truy Lượt Xem:20

12 thực phẩm có hàm lượng carb cao

Carbs đã được đổ lỗi cho gây ra dịch bệnh béo phì hiện tại.
 
Tuy nhiên, không phải tất cả các carb đều được tạo ra bằng nhau. Thức ăn vặt đã qua chế biến có nhiều đường và ngũ cốc tinh chế chắc chắn không lành mạnh và béo phì - trong khi các loại thực phẩm giàu chất xơ có lợi cho sức khỏe.
 
Mặc dù chế độ ăn low-carb có thể có lợi cho một số người, bạn không nhất thiết phải tránh tất cả các loại thực phẩm có lượng carb cao.
 
Dưới đây là danh sách 12 loại thực phẩm giàu carb cũng có thể cực kỳ khỏe mạnh.
 

1. Quinoa

Quinoa là một hạt giống bổ dưỡng đã trở nên vô cùng phổ biến trong cộng đồng sức khỏe tự nhiên.
 
Nó được phân loại như một hạt giả, một hạt giống được chuẩn bị và ăn như một hạt.
 
Quinoa nấu chín là 21,3% carbs, làm cho nó là một thực phẩm carb cao. Tuy nhiên, nó cũng là một nguồn protein và chất xơ tốt.
 
Quinoa rất giàu khoáng chất và các hợp chất thực vật. Nó đã được liên kết với lợi ích sức khỏe bao gồm cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu ( 1 , 2 ).
 
Nó không chứa bất kỳ gluten, làm cho nó một thay thế phổ biến cho lúa mì cho những người ăn kiêng không có gluten .
 
Quinoa cũng rất đầy vì chất xơ và protein tương đối cao. Vì lý do này, nó có thể giúp giảm cân ( 3 , 4 ).
 
TÓM TẮT
Quinoa rất bổ dưỡng. Nó rất nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu. Quinoa cũng giàu protein và chất xơ, vì vậy nó có thể hữu ích cho việc giảm cân.

2. Oats

Yến mạch có thể là thực phẩm ngũ cốc lành mạnh nhất trên hành tinh.
 
Họ là một nguồn tuyệt vời của nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa .
 
Yến mạch nguyên chất chứa 66% carbs, gần 11% trong số đó là chất xơ. Chúng đặc biệt cao trong một chất xơ hòa tan mạnh được gọi là yến mạch beta-glucan.
 
Yến mạch cũng là một nguồn protein tương đối tốt, chứa nhiều hơn hầu hết các loại ngũ cốc ( 5 ).
 
Nghiên cứu cho thấy rằng yến mạch có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim bằng cách giảm mức cholesterol ( 6 , 7 , 8 , 9 ).
 
Ăn yến mạch cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 ( 10 , 11 ).
 
Hơn nữa, yến mạch rất đầy và có thể giúp bạn giảm cân ( 12 ).
 
TÓM TẮT
Yến mạch chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, bao gồm chất xơ và protein. Yến mạch đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu và mức cholesterol.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

3. Kiều mạch

Kiều mạch cũng là một giả.
 
Mặc dù tên, kiều mạch không liên quan đến lúa mì và không chứa gluten.
 
Kiều mạch thô chứa 71,5% carbs, trong khi kiều mạch nấu chín chứa khoảng 20% ​​carbs.
 
Kiều mạch rất bổ dưỡng, chứa cả protein và chất xơ. Nó cũng có nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa hơn hầu hết các loại ngũ cốc ( 13 , 14 , 15 ).
 
Ngoài ra, nó có thể đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch và kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt là ở những người bị bệnh tiểu đường ( 16 , 17 , 18 ).
 
Kiều mạch là thành phần chính trong mì soba , được phổ biến ở Nhật Bản.
 
TÓM TẮT
Kiều mạch giàu dinh dưỡng và chứa nhiều chất chống oxy hóa và khoáng chất hơn hầu hết các loại ngũ cốc. Ăn kiều mạch có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch và kiểm soát lượng đường trong máu.

4. Chuối

Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới.
 
Chúng được tạo thành từ khoảng 23% carb, hoặc dưới dạng tinh bột hoặc đường.
 
Chưa chín, màu xanh lá cây chuối cao hơn trong tinh bột, mà biến đổi thành đường tự nhiên như chuối chín, chuyển sang màu vàng trong quá trình này.
 
Chuối có nhiều kali, vitamin B6 và vitamin C. Chúng cũng chứa một số hợp chất thực vật có lợi.
 
Do hàm lượng kali của chúng, chuối có thể giúp hạ huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch ( 19 ).
 
Chuối chưa chín cũng chứa nhiều tinh bột kháng thuốc và pectin, cả hai đều hỗ trợ tiêu hóa và cho ăn vi khuẩn đường ruột thân thiện ( 20 , 21 ).
 
TÓM TẮT
Chuối có nhiều kali, có thể giúp điều chỉnh huyết áp. Chuối chưa chín cũng chứa tinh bột kháng và pectin, có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa.
 

5. Khoai lang

Khoai lang là một loại củ thơm ngon, bổ dưỡng.
 
Khoai lang nấu chín chứa khoảng 18-21% carbs. Hàm lượng carb này bao gồm tinh bột, đường và chất xơ .
 
Khoai lang là một nguồn giàu vitamin A (từ beta-carotene), vitamin C và kali.
 
Chúng rất giàu chất chống oxy hóa và có thể giúp giảm tổn thương oxy hóa, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ( 22 ).
 
TÓM TẮT
Khoai lang là một nguồn tuyệt vời của provitamin A (từ beta-carotene), cũng như một số vitamin và chất chống oxy hóa khác.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

6. củ cải đường

Củ cải đường là một loại rau củ tím, thường được gọi là củ cải đường .
 
Củ cải đường sống và nấu chín chứa khoảng 8-10% carbs, chủ yếu từ đường và chất xơ.
 
Chúng được đóng gói với các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa mạnh và các hợp chất thực vật.
 
Củ cải đường cũng có hàm lượng nitrat vô cơ cao , biến đổi thành oxit nitric trong cơ thể bạn. Nitric oxide làm giảm huyết áp và có thể làm giảm nguy cơ một số bệnh ( 23 , 24 , 25 ).
 
Nước ép củ cải cũng rất cao trong nitrat vô cơ và thường được sử dụng để tăng cường hoạt động thể chất trong các bài tập sức chịu đựng ( 26 , 27 , 28 , 29 ).
 
TÓM TẮT
Củ cải đường được nạp với các vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật. Chúng chứa một lượng lớn nitrat vô cơ, có thể cải thiện sức khỏe và tăng hiệu suất thể chất.

7. Cam

Cam là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới.
 
Chúng chủ yếu gồm nước và chứa 11,8% carbs. Cam cũng là một nguồn chất xơ tốt.
 
Cam rất giàu vitamin C , kali và một số vitamin nhóm B. Ngoài ra, chúng còn chứa axit xitric cũng như một số hợp chất thực vật rất mạnh và chất chống oxy hóa.
 
Ăn cam có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và giúp ngăn ngừa sỏi thận. Chúng cũng có thể làm tăng sự hấp thu sắt của bạn từ thực phẩm, giảm nguy cơ thiếu máu ( 30 , 31 , 32 , 33 , 34 ).
 
TÓM TẮT
Cam là một nguồn chất xơ tốt. Chúng cũng chứa một lượng lớn vitamin C và các hợp chất thực vật lành mạnh khác. Ăn cam có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch và giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

8. Quả việt quất

Quả việt quất rất ngon.
 
Chúng thường được bán dưới dạng siêu thực phẩm do lượng hợp chất thực vật và chất chống oxy hóa cao.
 
Chúng bao gồm chủ yếu là nước cũng như khoảng 14,5% carbs.
 
Quả việt quất cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin C, vitamin K và mangan.
 
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả việt quất bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị hư hại do oxy hóa. Họ cũng có thể cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi ( 35 , 36 , 37 , 38 , 39 ).
 
TÓM TẮT
Quả việt quất có sức khỏe phi thường. Chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, và bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị hư hại do oxy hóa.

9. Bưởi

Bưởi là một loại trái cây họ cam quýt với vị ngọt, đắng và chua.
 
Nó chứa khoảng 9% carbs và có một số lượng cao của một số vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật.
 
Ăn bưởi có thể giúp giảm cân và giảm sức đề kháng insulin ( 40 ).
 
Hơn nữa, ăn bưởi có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận, giảm mức cholesterol và bảo vệ chống ung thư đại tràng ( 41 , 42 , 43 ).
 
TÓM TẮT
Bưởi chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật. Nó có thể giúp giảm cân và cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

10. Táo

Táo là một loại trái cây phổ biến với hương vị ngọt ngào và kết cấu giòn đặc biệt.
 
Chúng có nhiều màu sắc, kích cỡ và hương vị, tất cả đều chứa 13-15% carbs.
 
Táo tự hào có nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng thường chỉ với một lượng nhỏ.
 
Tuy nhiên, chúng là một nguồn giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật lành mạnh.
 
Ăn táo có thể có lợi cho sức khỏe bằng nhiều cách, chẳng hạn như cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Táo cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư ( 44 , 45 , 46 , 47 , 48 ).
 
Tóm tắt Táo chứa một lượng khá nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật. Ăn táo có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư.

11. Đậu thận

Đậu thận là một loại đậu phổ biến. Họ là một phần của họ đậu .
 
Đậu thận nấu chín chứa 22,8% carbs dưới dạng tinh bột và chất xơ. Chúng cũng có hàm lượng protein cao .
 
Đậu thận giàu vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật. Họ cũng giàu chất chống oxy hóa như anthocyanin và isoflavones.
 
Nhiều lợi ích sức khỏe của họ bao gồm cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ ung thư đại tràng ( 49 , 50 , 51 , 52 ).
 
Tuy nhiên, không bao giờ ăn chúng sống. Đậu thận thô hoặc không đúng cách là độc hại ( 53 ).
 
TÓM TẮT
Đậu thận chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đậu thận nấu chín cũng là một nguồn protein tốt và được liên kết với một số lợi ích sức khỏe.

12. Chickpeas

Còn được gọi là đậu garbanzo, đậu xanh là một phần của họ đậu.
 
Đậu xanh nấu chín chứa 27,4% carbs, 8% trong số đó là chất xơ. Chúng cũng là một nguồn protein thực vật tốt .
 
Chickpeas chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm sắt, phốt pho và vitamin B.
 
Chickpeas có liên quan đến tim và sức khỏe tiêu hóa được cải thiện. Chúng cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư ( 54 , 55 ).
 
TÓM TẮT
Chickpeas là một nguồn tuyệt vời của protein thực vật và chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Ăn đậu xanh có liên quan đến lợi ích cho tim và sức khỏe tiêu hóa cũng như phòng chống ung thư.

Điểm mấu chốt

Nó là một huyền thoại mà carbs không lành mạnh.
 
Sự thật là một số loại thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới có hàm lượng carbohydrate cao.
 
Mặc dù họ không nên ăn với số lượng lớn nếu bạn đang ở chế độ ăn low-carb, carbs có thể là nguồn dinh dưỡng quan trọng.
 
Trong khi tinh bột có thể không lành mạnh với số lượng cao, toàn bộ nguồn thực phẩm của carb rất khỏe mạnh.

Tags:
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn