truy Lượt Xem:16

13 Lợi ích sức khỏe của cà phê, dựa trên khoa học

Cà phê là một trong những loại đồ uống phổ biến nhất thế giới.
 
Nhờ có hàm lượng chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng có lợi cao, nó cũng có vẻ khá khỏe mạnh.
 
Các nghiên cứu cho thấy rằng những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hơn nhiều.
 
Dưới đây là 13 lợi ích sức khỏe hàng đầu của cà phê.
 

1. có thể cải thiện mức năng lượng và làm cho bạn thông minh hơn

Cà phê có thể giúp mọi người cảm thấy bớt mệt mỏi và tăng mức năng lượng ( 1 , 2 ).
 
Đó là bởi vì nó chứa một chất kích thích được gọi là caffeine - chất thần kinh được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới ( 3 ).
 
Sau khi uống cà phê, caffeine được hấp thụ vào máu của bạn. Từ đó, nó di chuyển đến não của bạn ( 4 ).
 
Trong não, caffeine ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh ức chế adenosine.
 
Khi điều này xảy ra, lượng chất dẫn truyền thần kinh khác như norepinephrine và dopamine tăng lên, dẫn đến việc tăng cường các tế bào thần kinh ( 5 , 6 ).
 
Nhiều nghiên cứu được kiểm soát ở người cho thấy rằng cà phê cải thiện các khía cạnh khác nhau của chức năng não - bao gồm trí nhớ, tâm trạng, cảnh giác, mức năng lượng, thời gian phản ứng và chức năng tâm thần nói chung ( 7 , 8 , 9 ).
 
TÓM TẮT
Caffeine ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh ức chế trong não của bạn, gây ra tác dụng kích thích. Điều này cải thiện mức năng lượng, tâm trạng và các khía cạnh khác nhau của chức năng não.

2. có thể giúp bạn đốt cháy chất béo

Caffeine được tìm thấy trong hầu hết các chất bổ sung đốt cháy chất béo thương mại - và vì lý do chính đáng. Đây là một trong số ít các chất tự nhiên được chứng minh để hỗ trợ đốt cháy chất béo.
 
Một số nghiên cứu cho thấy rằng caffein có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn thêm 3-11% ( 10 , 11 ).
 
Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng caffeine có thể làm tăng tỉ lệ cháy chất béo nhiều nhất là 10% ở những người béo phì và 29% ở những người gầy ( 12 ).
 
Tuy nhiên, có thể những hiệu ứng này giảm đi trong những người uống cà phê lâu dài.
 
TÓM TẮT
Một số nghiên cứu cho thấy rằng caffein có thể làm tăng đốt cháy chất béo và tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn.
 

3. Cải thiện đáng kể hiệu suất thể chất

Caffeine kích thích hệ thần kinh của bạn, báo hiệu các tế bào mỡ để phá vỡ mỡ trong cơ thể ( 13 , 14 ).
 
Nhưng nó cũng làm tăng nồng độ epinephrine (adrenaline) trong máu của bạn ( 15 , 16 ).
 
Đây là hoóc-môn chiến đấu hay chuyến bay, giúp chuẩn bị cơ thể của bạn cho nỗ lực thể chất mạnh mẽ.
 
Caffeine phá vỡ mỡ trong cơ thể, tạo ra các axit béo tự do có sẵn như là nhiên liệu ( 17 , 18 ).
 
Với những hiệu ứng này, không ngạc nhiên khi caffein có thể cải thiện hiệu suất thể chất 11-12%, trung bình ( 20 , 29 ).
 
Vì vậy, nó có ý nghĩa để có một tách cà phê mạnh khoảng nửa giờ trước khi bạn đi đến phòng tập thể dục.
 
TÓM TẮT
Caffeine có thể làm tăng nồng độ adrenaline và giải phóng các axit béo từ các mô mỡ của bạn. Nó cũng dẫn đến những cải tiến đáng kể về hiệu suất vật lý.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

4. chứa chất dinh dưỡng thiết yếu

Nhiều chất dinh dưỡng trong hạt cà phê được đưa vào cà phê ủ thành phẩm.
 
Một tách cà phê duy nhất chứa ( 21 ):
 
Riboflavin (vitamin B2): 11% Lượng Tham chiếu Hàng ngày (RDI).
Axit pantothenic (vitamin B5): 6% RDI.
Mangan và kali: 3% RDI.
Magiê và niacin (vitamin B3): 2% RDI.
Mặc dù điều này có vẻ không phải là một vấn đề lớn, hầu hết mọi người thưởng thức vài ly mỗi ngày - cho phép những số tiền này nhanh chóng tăng lên.
 
TÓM TẮT
Cà phê có chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm riboflavin, axit pantothenic, mangan, kali, magiê và niacin.
 

5. Có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 là một vấn đề sức khỏe lớn, hiện đang ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới.
 
Nó được đặc trưng bởi mức đường trong máu cao gây ra bởi sự đề kháng insulin hoặc giảm khả năng tiết ra insulin.
 
Vì một số lý do, người uống cà phê có nguy cơ giảm đáng kể bệnh tiểu đường loại 2.
 
Các nghiên cứu quan sát thấy những người uống nhiều cà phê nhất có nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn 23-50%. Một nghiên cứu cho thấy mức giảm cao tới 67% ( 22 , 23 , 24 , 25 , 26 ).
 
Theo một đánh giá lớn của 18 nghiên cứu trong tổng số 457.922 người, mỗi tách cà phê hàng ngày có liên quan với giảm 7% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ( 27 ).
 
TÓM TẮT
Một số nghiên cứu quan sát cho thấy người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn nhiều, một tình trạng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới.
 

6. Có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ

Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến nhất và là nguyên nhân hàng đầu gây mất trí nhớ trên toàn thế giới.
 
Tình trạng này thường ảnh hưởng đến những người trên 65 tuổi, và không có cách chữa trị nào được biết đến.
 
Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để ngăn ngừa bệnh xảy ra ngay từ đầu.
 
Điều này bao gồm các nghi phạm thông thường như ăn uống lành mạnh và tập thể dục, nhưng uống cà phê có thể cực kỳ hiệu quả.
 
Một số nghiên cứu cho thấy người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn 65% ( 28 , 29 ).
 
TÓM TẮT NGƯỜI
uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn nhiều, đây là nguyên nhân hàng đầu gây mất trí nhớ trên toàn thế giới.

7. Có thể giảm nguy cơ bị Parkinson

Bệnh Parkinson là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến thứ hai, ngay sau bệnh Alzheimer.
 
Đó là do cái chết của tế bào thần kinh tạo ra dopamine trong não của bạn.
 
Như với bệnh Alzheimer, không có cách chữa trị nào được biết đến, điều này khiến cho việc tập trung vào phòng ngừa là quan trọng hơn nhiều.
 
Các nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn, với mức giảm nguy cơ từ 32–60% ( 30 , 31 , 32 , 33 ).
 
Trong trường hợp này, bản thân cafein có vẻ có lợi, vì những người uống decaf không có nguy cơ bị Parkinson ( 34 ) thấp hơn .
 
TÓM TẮT NGƯỜI
uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn 60%, rối loạn thoái hóa thần kinh phổ biến thứ hai.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

8. Có thể bảo vệ gan của bạn

Gan của bạn là một cơ quan tuyệt vời thực hiện hàng trăm chức năng quan trọng.
 
Một số bệnh thông thường chủ yếu ảnh hưởng đến gan, bao gồm viêm gan, bệnh gan nhiễm mỡ và nhiều bệnh khác.
 

Nhiều người trong số những điều kiện này có thể dẫn đến xơ gan, trong đó gan của bạn phần lớn được thay thế bằng mô sẹo.

 
Điều thú vị là cà phê có thể bảo vệ chống xơ gan - những người uống 4 cốc trở lên mỗi ngày có nguy cơ thấp hơn 80% ( 35 , 36 , 37 ).
 
TÓM TẮT NGƯỜI
uống cà phê có nguy cơ bị xơ gan thấp hơn, có thể do một số bệnh ảnh hưởng đến gan.

9. có thể chống khủng hoảng và làm cho bạn hạnh phúc hơn

Trầm cảm là một rối loạn tâm thần nghiêm trọng gây ra chất lượng cuộc sống giảm đáng kể.
 
Nó rất phổ biến, khoảng 4,1% người dân ở Mỹ hiện đang đáp ứng các tiêu chí cho bệnh trầm cảm lâm sàng.
 
Trong một nghiên cứu của Harvard được công bố vào năm 2011, những phụ nữ uống 4 cốc cà phê mỗi ngày trở lên có nguy cơ bị suy giảm 20% ( 38 ).
 
Một nghiên cứu khác ở 208.424 cá nhân phát hiện ra rằng những người uống 4 cốc trở lên mỗi ngày thì ít có khả năng chết vì tự sát ( 39 ) ít hơn 53% .
 
TÓM TẮT
Cà phê dường như làm giảm nguy cơ phát triển trầm cảm và có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tự tử.

10. Có thể giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư

Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Nó được đặc trưng bởi sự phát triển tế bào không kiểm soát được trong cơ thể của bạn.
 
Cà phê dường như được bảo vệ chống lại hai loại ung thư: ung thư gan và đại trực tràng.
 
Ung thư gan là nguyên nhân thứ ba gây tử vong do ung thư trên thế giới, trong khi ung thư đại trực tràng đứng thứ tư ( 40 ).
 
Các nghiên cứu cho thấy rằng những người uống cà phê có nguy cơ ung thư gan thấp hơn tới 40% ( 41 , 42 ).
 
Tương tự, một nghiên cứu ở 489.706 người nhận thấy rằng những người uống 4-5 ly cà phê mỗi ngày có nguy cơ ung thư đại trực tràng thấp hơn 15% ( 43 ).
 
TÓM TẮT
Ung thư gan và đại trực tràng là nguyên nhân hàng đầu thứ ba và thứ tư gây tử vong do ung thư trên toàn thế giới. Người uống cà phê có nguy cơ thấp hơn cả hai.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

11. Không gây ra bệnh tim và nguy cơ đột quỵ thấp hơn

Người ta thường cho rằng caffein có thể làm tăng huyết áp của bạn.
 
Điều này đúng, nhưng với sự gia tăng chỉ 3-4 mm / Hg, hiệu quả là nhỏ và thường tiêu tan nếu bạn uống cà phê thường xuyên ( 44 , 45 ).
 
Tuy nhiên, nó có thể tồn tại ở một số người, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó nếu bạn có huyết áp cao ( 46 , 47 ).
 
Điều đó đang được nói, các nghiên cứu không ủng hộ ý tưởng rằng cà phê làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ( 48 , 49 ).
 
Ngược lại, có một số bằng chứng cho thấy phụ nữ uống cà phê có nguy cơ giảm ( 50 ).
 
Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người uống cà phê có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 20% ( 51 , 52 ).
 
TÓM TẮT
Cà phê có thể gây tăng huyết áp nhẹ, thường giảm dần theo thời gian. Những người uống cà phê không có nguy cơ bị bệnh tim và có nguy cơ đột quỵ thấp hơn một chút.

12. Có thể giúp bạn sống lâu hơn

Do uống cà phê ít có khả năng mắc nhiều bệnh hơn, nên cà phê có thể giúp bạn sống lâu hơn .
 
Một số nghiên cứu quan sát chỉ ra rằng người uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp hơn.
 
Trong hai nghiên cứu rất lớn, uống cà phê có liên quan với giảm 20% nguy cơ tử vong ở nam giới và giảm 26% nguy cơ tử vong ở phụ nữ, trên 18-24 năm ( 53 ).
 
Hiệu ứng này xuất hiện đặc biệt mạnh ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Trong một nghiên cứu kéo dài 20 năm, những người bị đái tháo đường uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp hơn 30% ( 54 ).
 
TÓM TẮT
Một số nghiên cứu cho thấy rằng người uống cà phê sống lâu hơn và có nguy cơ tử vong sớm hơn.

13. Nguồn lớn nhất của chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống phương Tây

Đối với những người ăn một chế độ ăn uống tiêu chuẩn phương Tây, cà phê có thể là một trong những khía cạnh lành mạnh nhất của chế độ ăn uống của họ.
 
Đó là vì cà phê có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Các nghiên cứu cho thấy nhiều người nhận được nhiều chất chống oxy hóa từ cà phê hơn là từ trái cây và rau quả kết hợp ( 55 , 56 , 57 ).
 
Trong thực tế, cà phê có thể là một trong những đồ uống lành mạnh nhất trên hành tinh.
 
TÓM TẮT
Cà phê giàu chất chống oxy hóa mạnh mẽ, và nhiều người nhận được nhiều chất chống oxy hóa từ cà phê hơn là từ trái cây và rau quả kết hợp.

Điểm mấu chốt

Cà phê là thức uống phổ biến trên khắp thế giới có một số lợi ích sức khỏe ấn tượng.
 
Không chỉ cốc joe hàng ngày của bạn giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng, đốt cháy chất béo và cải thiện thể chất, nó còn có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường tuýp 2, ung thư và bệnh Alzheimer và Parkinson.
 
Trong thực tế, cà phê thậm chí có thể tăng tuổi thọ.
 
Nếu bạn thích hương vị của nó và chịu đựng được hàm lượng caffeine của nó , đừng ngần ngại đổ cho mình một cốc hoặc nhiều hơn trong suốt cả ngày.

Tags:
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn