truy Lượt Xem:65

6 Lợi ích sức khỏe dựa trên bằng chứng của hạt cây gai dầu

Hạt giống cây gai dầu là hạt của cây gai dầu, Cannabis sativa .
 
Họ là từ cùng một loài cần sa (cần sa) nhưng khác nhau.
 
Tuy nhiên, chúng chỉ chứa một lượng nhỏ THC, hợp chất thần kinh trong cần sa.
 
Hạt giống cây gai dầu là đặc biệt bổ dưỡng và giàu chất béo lành mạnh, protein và khoáng chất khác nhau.
 
Dưới đây là 6 lợi ích sức khỏe của hạt cây gai dầu được hỗ trợ bởi khoa học.
 

1. hạt giống cây gai dầu là vô cùng dinh dưỡng

Về mặt kỹ thuật một hạt, hạt cây gai dầu rất bổ dưỡng. Họ có một hương vị nhẹ, hấp dẫn và thường được gọi là trái tim gai dầu.
 
Hạt cây gai dầu chứa hơn 30% chất béo. Chúng đặc biệt giàu hai axit béo thiết yếu, axit linoleic (omega-6) và axit alpha-linolenic (omega-3).
 
Chúng cũng chứa axit gamma-linolenic, được liên kết với một số lợi ích sức khỏe ( 1 ).
 
Hạt cây gai dầu là nguồn protein tuyệt vời, vì hơn 25% tổng số calo của chúng là từ protein chất lượng cao.
 
Đó là đáng kể hơn so với các loại thực phẩm tương tự như hạt Chia và hạt lanh , có calo là 16-18% protein.
 
Hạt cây gai dầu cũng là nguồn cung cấp vitamin E và khoáng chất tuyệt vời, như phốt pho, kali, natri, magiê, lưu huỳnh, canxi, sắt và kẽm ( 1 , 2 ).
 
Hạt cây gai dầu có thể được tiêu thụ nguyên liệu, nấu chín hoặc rang. Dầu hạt cây gai dầu cũng rất khỏe mạnh và đã được sử dụng làm thực phẩm và thuốc ở Trung Quốc trong ít nhất 3.000 năm ( 1 ).
 
TÓM TẮT
Hạt giống cây gai dầu rất giàu chất béo lành mạnh và các axit béo thiết yếu. Họ cũng là một nguồn protein tuyệt vời và chứa một lượng lớn vitamin E, phốt pho, kali, natri, magiê, lưu huỳnh, canxi, sắt và kẽm.

2. Hạt cây gai dầu có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân số một gây tử vong trên toàn thế giới ( 3 ).
 
Điều thú vị là ăn hạt cây gai dầu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
 
Các hạt có chứa một lượng lớn amino acid arginine, trong đó sản xuất nitric oxide trong cơ thể của bạn ( 4 ).
 
Nitric oxide là một phân tử khí làm cho các mạch máu giãn nở và thư giãn, dẫn đến hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim ( 5 ).
 
Trong một nghiên cứu lớn ở hơn 13.000 người, lượng arginine tăng tương ứng với mức giảm của protein phản ứng C (CRP), một dấu hiệu viêm. Mức CRP cao có liên quan đến bệnh tim ( 6 , 7 ).
 
Axit gamma-linolenic tìm thấy trong hạt gai dầu cũng có liên quan đến việc giảm viêm, điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim ( 8 , 9 ).
 
Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng hạt cây gai dầu hoặc dầu hạt cây gai dầu có thể làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ hình thành cục máu đông và giúp tim hồi phục sau một cơn đau tim ( 10 , 11 , 12 ).
 
TÓM TẮT
Hạt giống cây gai dầu là một nguồn tuyệt vời của arginine và gamma-linolenic acid, có liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh tim.

3. Hạt giống cây gai dầu và dầu có thể có lợi cho rối loạn da

Axít béo có thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch trong cơ thể của bạn ( 13 , 14 , 15 ).
 
Các nghiên cứu cho thấy hệ miễn dịch của bạn phụ thuộc vào sự cân bằng của axit béo omega-6 và omega-3 .
 
Hạt cây gai dầu là nguồn cung cấp axit béo không bão hòa đa dạng và không bão hòa. Chúng có tỷ lệ 3: 1 của omega-6 đối với omega-3, được xem xét trong khoảng tối ưu.
 
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đưa dầu hạt gai dầu cho người bị bệnh chàm có thể cải thiện nồng độ axit béo thiết yếu trong máu.
 
Dầu cũng có thể làm giảm da khô , cải thiện ngứa và giảm nhu cầu dùng thuốc cho da ( 16 , 17 ).
 
TÓM TẮT
Hạt giống cây gai dầu rất giàu chất béo lành mạnh. Họ có tỷ lệ 3: 1 của omega-6 với omega-3, điều này có thể có lợi cho các bệnh về da và giúp giảm bệnh chàm và các triệu chứng khó chịu của nó.

4. Hạt cây gai dầu là một nguồn tuyệt vời của protein thực vật

Khoảng 25% calo trong hạt cây gai dầu đến từ protein, tương đối cao.
 
Trong thực tế, theo trọng lượng, hạt cây gai dầu cung cấp một lượng protein tương tự như thịt bò và thịt cừu - 30 gram hạt gai dầu, hoặc 2-3 muỗng canh, cung cấp khoảng 11 gram protein ( 1 ).
 
Chúng được coi là một nguồn protein hoàn chỉnh, có nghĩa là chúng cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu. Cơ thể bạn không thể sản xuất các axit amin thiết yếu và phải lấy chúng từ chế độ ăn uống của bạn.
 
Nguồn protein hoàn chỉnh rất hiếm ở vương quốc thực vật, vì thực vật thường thiếu lysine acid amin. Quinoa là một ví dụ khác về nguồn protein thực vật hoàn chỉnh .
 
Hạt cây gai dầu có chứa một lượng đáng kể các axit amin methionine và cysteine, cũng như mức độ rất cao của arginine và axit glutamic ( 18 ).
 
Khả năng tiêu hóa của protein cây gai dầu cũng rất tốt - tốt hơn so với protein từ nhiều loại ngũ cốc, quả hạch và các loại đậu ( 19 ).
 
TÓM TẮT
Khoảng 25% lượng calo trong hạt cây gai dầu đến từ protein. Hơn nữa, chúng chứa tất cả các axit amin thiết yếu, làm cho chúng trở thành một nguồn protein hoàn chỉnh.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

5. Hạt cây gai dầu có thể làm giảm triệu chứng của PMS và mãn kinh

Có tới 80% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có thể bị các triệu chứng thể chất hoặc cảm xúc do hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) ( 20 ).
 
Những triệu chứng này rất có thể gây ra bởi sự nhạy cảm với hormone prolactin ( 21 ).
 
Axit gamma-linolenic (GLA), được tìm thấy trong hạt cây gai dầu, tạo ra prostaglandin E1, làm giảm tác dụng của prolactin ( 22 , 23 , 24 ).
 
Trong một nghiên cứu ở phụ nữ có PMS, uống 1 gram axit béo thiết yếu - bao gồm 210 mg GLA - mỗi ngày dẫn đến giảm đáng kể các triệu chứng ( 22 ).
 
Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng dầu hoa anh thảo, giàu GLA là tốt, có thể có hiệu quả cao trong việc giảm các triệu chứng cho những phụ nữ đã thất bại điều trị PMS khác.
 
Nó làm giảm đau vú và đau, trầm cảm, khó chịu và giữ nước liên quan đến PMS ( 25 ).
 
Bởi vì hạt cây gai dầu có hàm lượng GLA cao, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có thể giúp làm giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh .
 
Quá trình chính xác là không rõ, nhưng GLA trong hạt cây gai dầu có thể điều chỉnh sự mất cân bằng nội tiết tố và viêm kết hợp với thời kỳ mãn kinh ( 26 , 27 , 28 ).
 
TÓM TẮT
Hạt giống cây gai dầu có thể làm giảm các triệu chứng liên quan đến PMS và mãn kinh, nhờ vào mức độ cao của gamma-linolenic acid (GLA).
 

6. toàn bộ hạt cây gai dầu có thể hỗ trợ tiêu hóa

Chất xơ là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống của bạn và liên quan đến sức khỏe tiêu hóa tốt hơn ( 29 ).
 
Toàn bộ hạt gai dầu là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan và không hòa tan, có chứa 20% và 80%, tương ứng ( 1 ).
 
Chất xơ hòa tan tạo thành một chất giống như gel trong ruột của bạn. Đó là một nguồn dinh dưỡng có giá trị cho vi khuẩn tiêu hóa có lợi và cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu và điều chỉnh mức cholesterol ( 29 , 30 ).
 
Chất xơ không hòa tan thêm phần lớn vào phân của bạn và có thể giúp thực phẩm và chất thải đi qua ruột của bạn. Nó cũng có liên quan đến giảm nguy cơ đái tháo đường ( 31 , 32 ).
 
Tuy nhiên, hạt cây gai dầu có vỏ hoặc vỏ sò - còn được gọi là trái cây gai dầu - chứa rất ít chất xơ vì lớp vỏ giàu chất xơ đã bị loại bỏ.
 
TÓM TẮT
Toàn bộ hạt gai dầu chứa nhiều chất xơ - hòa tan và không hòa tan - có lợi cho sức khỏe tiêu hóa. Tuy nhiên, hạt gai dầu có vỏ hoặc vỏ có chứa rất ít chất xơ.

Điểm mấu chốt

Mặc dù hạt cây gai dầu chỉ mới trở nên phổ biến ở phương Tây, chúng là một thực phẩm chủ yếu trong nhiều xã hội và cung cấp giá trị dinh dưỡng tuyệt vời.
 
Họ rất giàu chất béo lành mạnh, protein chất lượng cao và một số khoáng chất.
 
Tuy nhiên, vỏ hạt cây gai dầu có thể chứa một lượng nhỏ THC (<0,3%), hợp chất hoạt tính trong cần sa. Những người nghiện cần sa có thể muốn tránh hạt cây gai dầu dưới bất kỳ hình thức nào.
 
Nhìn chung, hạt gai dầu cực kỳ khỏe mạnh. Họ có thể là một trong số ít siêu thực phẩm xứng đáng với danh tiếng của họ.

Tags:
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn