truy Lượt Xem:85

Apple Cider Vinegar có thể giúp bạn giảm cân không?

Dấm rượu táo đã được sử dụng như một loại thuốc bổ sức khỏe trong hàng ngàn năm.
 
Nghiên cứu cho thấy nó có nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như hạ thấp lượng đường trong máu.
 
Nhưng có thể thêm giấm táo vào chế độ ăn uống của bạn cũng giúp bạn giảm cân?
 
Bài viết này tìm hiểu nghiên cứu đằng sau giấm táo và giảm cân. Nó cũng cung cấp lời khuyên về việc kết hợp giấm táo vào chế độ ăn uống của bạn.
 

Dấm táo là gì?

Dấm rượu táo được thực hiện trong một quá trình lên men hai bước ( 1 ).
 
Đầu tiên, táo được cắt hoặc nghiền nát và kết hợp với men để chuyển đổi đường của chúng thành rượu. Thứ hai, vi khuẩn được thêm vào để lên men rượu vào axit axetic.
 
Sản xuất giấm táo truyền thống mất khoảng một tháng, mặc dù một số nhà sản xuất tăng tốc đột ngột quá trình để chỉ mất một ngày.
 
Axit axetic là thành phần hoạt tính chính của giấm táo.
 
Còn được gọi là axit ethanoic, nó là một hợp chất hữu cơ với vị chua và mùi mạnh. Thuật ngữ acetic xuất phát từ acetum , từ Latin cho giấm.
 
Khoảng 5-6% giấm táo bao gồm axit axetic. Nó cũng chứa nước và lượng vết của các axit khác, chẳng hạn như axit malic ( 2 ).
 
Một muỗng canh (15 ml) giấm táo chứa khoảng 3 calo và hầu như không có carbs.
 
TÓM TẮT
Dấm táo được làm trong quy trình lên men hai bước. Axit axetic là thành phần hoạt chất chính của giấm.

Axit Acetic có nhiều lợi ích khác nhau cho việc giảm mỡ

Axit axetic là một axit béo chuỗi ngắn hòa tan thành acetate và hydro trong cơ thể của bạn.
 
Một số nghiên cứu trên động vật cho rằng axit axetic trong giấm táo có thể thúc đẩy giảm cân theo nhiều cách:
 
Làm giảm lượng đường trong máu: Trong một nghiên cứu chuột, axit axetic giúp cải thiện khả năng của gan và cơ bắp để lấy đường từ máu ( 3 ).
Giảm mức insulin: Trong cùng một nghiên cứu về chuột, axít axetic cũng làm giảm tỷ lệ insulin thành glucagon, có thể giúp đốt cháy chất béo ( 3 ).
Cải thiện sự trao đổi chất: Một nghiên cứu khác ở chuột tiếp xúc với axit axetic cho thấy sự gia tăng enzym AMPK, làm tăng quá trình đốt cháy chất béo và giảm sản xuất chất béo và đường trong gan ( 4 ).
Giảm lưu trữ chất béo: Điều trị những con chuột béo phì, tiểu đường với axít axetic hoặc acetate bảo vệ chúng khỏi tăng cân và tăng sự biểu hiện của các gen làm giảm mỡ bụng và mỡ gan ( 5 , 6 ).
Bỏng mỡ: Một nghiên cứu ở chuột cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo bổ sung axit axetic giúp tăng đáng kể các gen chịu trách nhiệm đốt cháy chất béo, dẫn đến tích lũy mỡ ít hơn ( 7 ).
Ức chế sự thèm ăn: Một nghiên cứu khác cho thấy acetate có thể ức chế các trung tâm trong não của bạn kiểm soát sự thèm ăn , có thể dẫn đến giảm lượng thức ăn ( 8 ).
Mặc dù kết quả nghiên cứu trên động vật có vẻ đầy hứa hẹn nhưng cần nghiên cứu ở người để xác nhận những tác động này.
 
TÓM TẮT
Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng axit axetic có thể thúc đẩy sự mất chất béo theo nhiều cách. Nó có thể làm giảm lưu trữ chất béo, tăng đốt cháy chất béo, giảm sự thèm ăn và cải thiện lượng đường trong máu và phản ứng insulin.
 

Giấm táo làm tăng sự viên mãn và giảm lượng calo hấp thụ

Dấm rượu táo có thể thúc đẩy sự viên mãn, có thể làm giảm lượng calo ( 9 , 10 ).
 
Trong một nghiên cứu nhỏ ở 11 người, những người dùng giấm với bữa ăn nhiều carb có đáp ứng đường huyết thấp hơn 55% sau một giờ ăn.
 
Họ cũng đã tiêu thụ ít hơn 200-275 calo trong thời gian còn lại trong ngày ( 10 ).
 
Ngoài các tác dụng ức chế sự thèm ăn của nó, giấm táo cũng đã được chứng minh là làm chậm tốc độ thức ăn rời khỏi dạ dày của bạn.
 
Trong một nghiên cứu nhỏ khác, dùng giấm táo với một bữa ăn có tinh bột khiến dạ dày chậm lại đáng kể. Điều này dẫn đến tăng cảm giác no và giảm lượng đường trong máu và mức insulin ( 11 ).
 
Tuy nhiên, một số người có thể có một điều kiện làm cho hiệu ứng này có hại.
 
Rối loạn dạ dày, hoặc làm chậm dạ dày, là một biến chứng thường gặp của bệnh tiểu đường loại 1. Thời gian insulin với lượng thức ăn trở nên có vấn đề bởi vì rất khó để dự đoán sẽ mất bao lâu để lượng đường trong máu tăng sau bữa ăn.
 
Kể từ khi giấm táo đã được hiển thị để kéo dài thời gian thực phẩm ở lại trong dạ dày của bạn, dùng nó với bữa ăn có thể làm trầm trọng thêm gastroparesis ( 12 ).
 
TÓM TẮT
Giấm táo giúp thúc đẩy sự viên mãn một phần do làm chậm dạ dày. Điều này có thể dẫn đến lượng calo thấp hơn. Tuy nhiên, điều này có thể làm trầm trọng thêm dạ dày đối với một số người.

Nó có thể giúp bạn giảm cân và mỡ cơ thể

Kết quả từ một nghiên cứu trên người cho thấy giấm táo có tác dụng ấn tượng về trọng lượng và mỡ cơ thể ( 13 ).
 
Trong nghiên cứu 12 tuần này, 144 người Nhật béo phì tiêu thụ hoặc 1 muỗng canh (15 ml) giấm, 2 muỗng canh (30 ml) giấm hoặc một thức uống giả dược mỗi ngày.
 
Họ được yêu cầu hạn chế uống rượu nhưng nếu không tiếp tục chế độ ăn uống và hoạt động bình thường của họ trong suốt cuộc nghiên cứu.
 
Những người tiêu thụ 1 muỗng canh (15 ml) giấm mỗi ngày có - trung bình - những lợi ích sau đây:
 
Giảm cân: 2,6 pound (1,2 kg)
Giảm tỷ lệ mỡ cơ thể: 0,7%
Giảm chu vi vòng eo: 0,5 in (1,4 cm)
Giảm chất béo trung tính: 26%
Đây là những gì thay đổi trong những người tiêu thụ 2 muỗng canh (30 ml) giấm mỗi ngày:
 
Giảm cân: 3.7 pounds (1.7 kg)
Giảm tỷ lệ mỡ cơ thể: 0,9%
Giảm chu vi vòng eo: 0,75 in (1,9 cm)
Giảm chất béo trung tính: 26%
Nhóm giả dược thực sự đã tăng 0,9 lbs (0,4 kg), và chu vi vòng eo của họ tăng nhẹ.
 
Theo nghiên cứu này, thêm 1 hoặc 2 muỗng canh giấm táo vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn giảm cân. Nó cũng có thể làm giảm tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể của bạn, làm cho bạn giảm mỡ bụng và giảm chất béo trung tính trong máu của bạn.
 
Đây là một trong một số nghiên cứu trên người đã nghiên cứu tác động của giấm đối với giảm cân. Mặc dù nghiên cứu khá lớn và kết quả là đáng khích lệ, cần có các nghiên cứu bổ sung.
 
Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài 6 tuần ở những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo, giàu calo cho thấy nhóm giấm liều cao có ít hơn 10% chất béo so với nhóm chứng và ít hơn 2% chất béo so với nhóm giấm liều thấp ( 7 ).
 
TÓM TẮT
Trong một nghiên cứu, những người béo phì mất 1-2 muỗng canh (15-30 ml) giấm táo mỗi ngày trong 12 tuần giảm cân và mỡ cơ thể.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

Lợi ích sức khỏe khác

Ngoài việc thúc đẩy giảm cân và chất béo, giấm táo còn có một số lợi ích khác :
 
Giảm lượng đường trong máu và insulin: Khi tiêu thụ với một bữa ăn nhiều carb, giấm táo đã được chứng minh là làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và mức insulin sau khi ăn ( 14 , 15 , 16 , 17 , 18 ).
Cải thiện độ nhạy insulin: Một nghiên cứu ở những người bị kháng insulin hoặc tiểu đường tuýp 2 thấy rằng việc thêm giấm vào bữa ăn có lượng carb cao đã cải thiện độ nhạy insulin lên 34% ( 19 ).
Làm giảm lượng đường trong máu: Trong một nghiên cứu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, những người dùng giấm táo với một bữa ăn nhẹ có hàm lượng protein cao đã giảm gấp đôi mức đường huyết lúc đói như những người không ( 20 ).
Cải thiện các triệu chứng PCOS: Trong một nghiên cứu nhỏ của phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) đã dùng giấm trong 90–110 ngày, 57% trở lại rụng trứng, có thể do cải thiện độ nhạy insulin ( 21 ).
Giảm mức cholesterol: Các nghiên cứu trên chuột và chuột tiểu đường và chuột bình thường cho thấy giấm táo tăng cholesterol HDL “tốt”. Nó cũng làm giảm cholesterol LDL "xấu" và chất béo trung tính ( 22 , 23 , 24 ).
Làm giảm huyết áp: Các nghiên cứu trên động vật cho thấy giấm có thể làm giảm huyết áp bằng cách ức chế enzyme chịu trách nhiệm co thắt mạch máu ( 25 , 26 ).
Tiêu diệt vi khuẩn và vi rút có hại: Giấm chống lại vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm, bao gồm cả E. coli . Trong một nghiên cứu, giấm làm giảm số lượng vi khuẩn nhất định bằng 90% và một số virus bằng 95% ( 27 , 28 ).
TÓM TẮT
Thêm giấm táo vào chế độ ăn uống của bạn có thể có lợi cho đường huyết, insulin, triệu chứng PCOS và cholesterol. Giấm cũng chống vi khuẩn và virus.
 

Làm thế nào để thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn

Có một vài cách để bao gồm giấm táo trong chế độ ăn uống của bạn.
 
Một phương pháp dễ dàng là sử dụng nó với dầu ô liu như một món salad. Nó chứng tỏ đặc biệt ngon với rau xanh, dưa chuột và cà chua.
 
Nó cũng có thể được sử dụng để tẩy rau, hoặc bạn có thể chỉ cần trộn nó vào nước và uống nó.
 
Lượng giấm táo được sử dụng để giảm cân là 1-2 muỗng canh (15-30 ml) mỗi ngày, trộn với nước.
 
Tốt nhất là nên rải 2 - 3 liều trong ngày, và tốt nhất là nên uống trước bữa ăn.
 
Việc sử dụng nhiều hơn điều này không được khuyến khích vì các hiệu ứng có khả năng gây hại ở liều lượng cao hơn. Nó cũng tốt nhất để bắt đầu với 1 muỗng cà phê (5 ml) để xem cách bạn chịu đựng nó.
 
Không dùng quá 1 muỗng canh (15 ml) mỗi lần, vì uống quá nhiều tại một lần có thể gây buồn nôn.
 
Điều quan trọng là trộn nó với nước, như giấm không pha loãng có thể đốt cháy bên trong miệng và thực quản của bạn.
 
Mặc dù dùng giấm táo ở dạng viên thuốc có vẻ có lợi, nhưng nó có nguy cơ lớn. Trong một trường hợp, một người phụ nữ bị bỏng cổ họng sau khi một viên thuốc giấm táo đã trở thành thực phẩm trong thực quản của cô ( 29 ).
 
TÓM TẮT
Khoảng 1-2 muỗng canh (15-30 ml) giấm táo mỗi ngày được khuyến khích để có được đầy đủ lợi ích giảm cân. Để có kết quả tốt nhất, trộn với nước và uống.

Điểm mấu chốt

Vào cuối ngày, lấy một lượng vừa phải giấm táo dường như để thúc đẩy giảm cân và cung cấp một số lợi ích sức khỏe khác.
 
Các loại giấm khác có thể cung cấp các lợi ích tương tự, mặc dù những người có hàm lượng axit axetic thấp hơn có thể có ít tác dụng mạnh hơn.

Tags:
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn