truy Lượt Xem:47

Bạn có nên bóc vỏ trái cây và rau củ của mình không?

Không có tranh luận rằng ăn nhiều trái cây và rau quả có thể có lợi cho sức khỏe của bạn.
 
Tuy nhiên, cho dù các loại trái cây và rau quả được tiêu thụ tốt nhất có hoặc không có da thường là để tranh luận.
 
Vỏ thường bị loại bỏ do sở thích, thói quen hoặc trong một nỗ lực để giảm tiếp xúc với thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, loại bỏ vỏ có thể dẫn đến loại bỏ một trong những phần giàu dinh dưỡng nhất của cây.
 
Bài viết này xem xét khoa học để xác định liệu vỏ trái cây và rau có được loại bỏ tốt nhất hay không.
 

Vỏ được đóng gói với chất dinh dưỡng

Vỏ được đóng gói với các chất dinh dưỡng có lợi.
 
Lượng chất dinh dưỡng chúng chứa khác nhau tùy theo loại trái cây hoặc rau quả. Tuy nhiên, nói chung, các sản phẩm không bóc vỏ có chứa một lượng cao hơn các vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi khác, so với các đối tác bóc vỏ của nó.
 
Trong thực tế, một quả táo sống với da chứa tới hơn 332% vitamin K, thêm 142% vitamin A, thêm 115% vitamin C, thêm 20% canxi và thêm tới 19% kali so với quả táo bóc vỏ ( 1 , 2 ).
 
Tương tự như vậy, khoai tây luộc với da có thể chứa tới 175% vitamin C, thêm 115% kali, thêm 111% folate và thêm 110% magiê và phốt pho hơn một loại bóc vỏ ( 3 , 4 ).
 
Vỏ rau cũng chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa đáng kể hơn. Ví dụ, có thể tìm thấy tới 31% tổng lượng chất xơ trong rau. Hơn nữa, mức độ chống oxy hóa có thể cao hơn đến 328 lần trong vỏ trái cây so với bột giấy ( 5 , 6 , 7 ).
 
Do đó, ăn trái cây và rau quả của bạn không thể thực sự có thể làm tăng lượng chất dinh dưỡng của bạn.
 
TÓM TẮT
Vỏ trái cây và rau quả giàu chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Tiêu thụ vỏ bằng bột giấy có thể tăng tổng lượng chất dinh dưỡng của bạn.

Peels có thể giúp bạn cảm thấy no hơn cho lâu hơn

Vỏ trái cây và rau quả có thể giảm đói và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.
 
Điều này chủ yếu là do hàm lượng chất xơ cao . Trong khi lượng chất xơ chính xác thay đổi, trái cây tươi và rau quả có thể chứa thêm một phần ba chất xơ trước khi các lớp bên ngoài được lấy ra ( 6 ).
 
Một số nghiên cứu cho thấy rằng chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Chất xơ có thể làm điều này bằng cách kéo giãn dạ dày, làm chậm tốc độ nó làm trống hoặc ảnh hưởng đến tốc độ mà các hormone đầy đủ được giải phóng trong cơ thể bạn ( 8 , 9 ).
 
Trong thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng loại chất xơ được tìm thấy trong các loại trái cây và rau quả - một loại được gọi là chất xơ nhớt - có thể đặc biệt hiệu quả trong việc giảm sự thèm ăn ( 10 ).
 
Chất xơ cũng là thức ăn cho vi khuẩn thân thiện sống trong ruột của bạn. Khi những vi khuẩn này ăn chất xơ, chúng tạo ra các axit béo mạch ngắn , có vẻ như thúc đẩy cảm giác sung mãn hơn ( 11 , 12 ).
 
Một tổng quan báo cáo rằng những người tham gia từ 32 trong số 38 nghiên cứu đã trải qua sự gia tăng cảm giác no sau khi tăng lượng chất xơ ( 13 ).
 
Hơn nữa, một số nghiên cứu đã quan sát thấy rằng chế độ ăn giàu chất xơ có xu hướng giảm đói và, do đó, số lượng calo tiêu thụ mỗi ngày , có khả năng dẫn đến giảm cân ( 14 , 15 , 16 ).
 
Do đó, trái cây và rau cải chưa nấu chín có thể giúp bạn giảm cơn đói và thậm chí giảm cân.
 
TÓM TẮT
Do hàm lượng chất xơ cao, vỏ trái cây và rau quả có thể giúp giảm đói và giữ cho bạn no lâu hơn.

Peels có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh

Trái cây và rau quả có chứa chất chống oxy hóa, đó là những hợp chất thực vật có lợi có thể làm giảm nguy cơ của một số bệnh.
 
Nói một cách đơn giản, chức năng chính của chất chống oxy hóa là chống lại các phân tử không ổn định được gọi là các gốc tự do. Khi mức độ gốc tự do trở nên quá cao, chúng có thể gây ra stress oxy hóa, cuối cùng có thể gây hại cho tế bào và có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
 
Trong thực tế, các nhà nghiên cứu tin rằng chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số loại ung thư ( 17 , 18 , 19 ).
 
Một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại trái cây và rau quả cũng có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh thần kinh thấp hơn như bệnh Alzheimer ( 20 , 21 ).
 
Trái cây và rau quả có nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên, nhưng theo nghiên cứu, chúng dường như tập trung nhiều hơn ở lớp ngoài ( 22 ).
 
Trong một nghiên cứu, loại bỏ da khỏi đào tạo ra giảm 13-48% chất chống oxy hóa.
 
Trong một nghiên cứu khác, mức độ chống oxy hóa đã tăng lên đến 328 lần trong vỏ trái cây và rau quả, so với bột giấy ( 7 , 23 ).
 
Vì vậy, nếu bạn muốn tối đa hóa lượng chất chống oxy hóa của bạn từ trái cây và rau quả, bạn nên ăn chúng không có vỏ.
 
TÓM TẮT
Ăn các loại trái cây và rau quả chưa thanh trùng có thể làm tăng lượng chất chống oxy hóa. Điều này có thể giúp chống lại các tổn thương gốc tự do và cuối cùng giảm nguy cơ mắc một số bệnh nhất định.

Một số vỏ cứng có thể làm sạch hoặc không ăn được

Một số loại trái cây hoặc rau quả có thể khó tiêu thụ hoặc đơn giản là không ăn được.
 
Ví dụ, vỏ quả bơ và dưa hấu được coi là không ăn được, bất kể chúng được tiêu thụ chín hay sống.
 
Các loại trái cây và rau quả khác, chẳng hạn như quả dứa, dưa hấu, chuối, hành tây và celeriac, có thể có một kết cấu cứng rắn khó nhai và tiêu hóa. Những vỏ này thường được loại bỏ tốt nhất và không ăn.
 
Hơn nữa, trong khi một số vỏ rau được coi là ăn được, chúng không nên được tiêu thụ nguyên liệu. Ví dụ như bí đỏ và bí bí, được tiêu thụ tốt nhất sau khi nấu để cho phép vỏ trở nên mềm mại.
 
Hơn nữa, các loại trái cây họ cam quýt cũng có các loại da cứng rắn và cay đắng có thể khó tiêu thụ nguyên liệu. Những loại này thường được tiêu thụ tốt nhất như một loại thực phẩm được nấu chín hoặc nấu chín hoặc đơn giản là bị loại bỏ.
 
Một số vỏ trái cây và rau quả, mặc dù hoàn toàn ăn được, có thể có một vị đắng hoặc được phủ một lớp sáp hoặc bụi bẩn có thể đặc biệt khó làm sạch.
 
Nếu ý tưởng ăn những loại trái cây và rau quả này với da khiến bạn không muốn ăn chúng, thì việc lột vỏ có thể vẫn là lựa chọn tốt nhất của bạn.
 
TÓM TẮT
Một số vỏ có thể không ăn được, khó tiêu hóa, khó làm sạch hoặc có kết cấu cứng. Trong những trường hợp như vậy, vỏ có thể được loại bỏ tốt nhất.

Peels có thể chứa thuốc trừ sâu

Thuốc trừ sâu thường được sử dụng để giảm thiệt hại cây trồng và tăng năng suất.
 
Trái với niềm tin phổ biến, thuốc trừ sâu có thể được tìm thấy trên cả trái cây và rau quả hữu cơ và thông thường.
 
Mặc dù một số loại thuốc trừ sâu xâm nhập vào thịt trái cây và rau củ, nhưng nhiều loại thuốc vẫn bị hạn chế trong vỏ ngoài ( 24 , 25 , 26 ).
 
Giặt là một cách tốt để loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu được gắn lỏng vào bề mặt của vỏ. Tuy nhiên, bóc vỏ là cách tốt nhất để loại bỏ thuốc trừ sâu đã thấm vào da trái cây và rau quả ( 27 ).
 
Ví dụ, một đánh giá gần đây báo cáo rằng khoảng 41% dư lượng thuốc trừ sâu tìm thấy trên các loại trái cây đã được loại bỏ bằng cách rửa bằng nước, trong khi lên đến hai lần càng nhiều đã được gỡ bỏ thông qua lột ( 28 ).
 
Đối với nhiều người lo lắng về việc tiếp xúc chung với thuốc trừ sâu , điều này có thể là lý do đủ tốt để chỉ ăn thịt của tất cả các loại trái cây và rau quả.
 
Những người đặc biệt lo lắng về lượng thuốc trừ sâu của họ có thể muốn kiểm tra báo cáo của EWG , xếp hạng mức độ ô nhiễm thuốc trừ sâu trong 48 loại trái cây và rau phổ biến ở Mỹ.
 
Tuy nhiên, nguy cơ tiêu thụ thuốc trừ sâu nhiều hơn một chút có thể không nhất thiết phải lớn hơn lợi ích của số lượng lớn các chất dinh dưỡng trong da.
 
Cần lưu ý rằng số lượng thuốc trừ sâu được cho phép trên thực phẩm tươi sống được quy định chặt chẽ. Giới hạn trên cho phép là rất bảo thủ và thấp hơn nhiều so với liều thấp nhất được biết là có khả năng gây hại cho con người ( 29 ).
 
Hơn nữa, mức độ thuốc trừ sâu vượt quá giới hạn trên cho phép trong ít hơn 4% trường hợp, và ngay cả khi họ làm, nghiên cứu cho thấy điều này hiếm khi gây hại cho con người ( 30 , 31 , 32 ).
 
Vì vậy, trong khi loại bỏ da của rau quả có thể loại bỏ một ít thuốc trừ sâu hơn so với rửa, sự khác biệt có thể là quá nhỏ để lo lắng về.
 
TÓM TẮT
Mức độ thuốc trừ sâu trong sản phẩm tươi được quản lý chặt chẽ. Trong khi lột trái cây và rau quả dường như là một cách hiệu quả hơn một chút để loại bỏ thuốc trừ sâu hơn rửa một mình, sự khác biệt có thể là quá nhỏ để tạo sự khác biệt thực sự.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

Peels nào an toàn để ăn?

Một số vỏ là an toàn để ăn, trong khi những người khác có thể không được.
 
Danh sách dưới đây cung cấp tóm tắt các loại rau quả thông thường cần được bóc vỏ và không cần phải:
 
Vỏ không ăn được
 
Trái bơ
Trái cây họ cam quýt (bưởi, chanh, chanh, cam, vv)
Trái cây nhiệt đới (chuối, vải, dứa, đu đủ, xoài, vv)
tỏi
Quả bí mùa đông cứng
Dưa
Củ hành
Vỏ ăn được
 
táo
Măng tây
Quả mọng
Cà rốt
Trái cây họ cam quýt (nạo hoặc nấu chín)
Quả anh đào
Quả dưa chuột
Cà tím
Giống nho
Quả kiwi
Nấm
Parsnip
Đào
Đậu xanh
Tiêu
Mận
Khoai tây
Quả bí (nếu nấu chín kỹ)
Quả bí
TÓM TẮT
Một số loại trái cây và rau quả, như dứa, tỏi và dưa hấu, được bóc vỏ tốt nhất. Những người khác, như táo, cà tím và mận, được tiêu thụ tốt nhất với vỏ trên.

Điểm mấu chốt

Vỏ có nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, làm cho chúng trở thành một trong những phần dinh dưỡng nhất của cây.
 
Đương nhiên, một số loại trái cây và rau quả có vỏ cứng rắn có thể khó khăn để làm sạch, khó tiêu hóa, nếm đắng hoặc đơn giản là không ăn được. Những vỏ này được loại bỏ tốt nhất và không ăn.
 
Tuy nhiên, hầu hết vỏ có thể ăn được. Do đó, tốt nhất là nên thử ăn trái cây và rau quả của bạn nếu không có thể.

Tags:
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn