truy Lượt Xem:45

Bơ so với bơ thực vật: Cái nào lành mạnh hơn?

Một số lượng lớn thông tin sai lệch về dinh dưỡng tồn tại trên internet.
 
Một số của nó dựa trên nghiên cứu kém hoặc bằng chứng không đầy đủ, trong khi các thông tin khác có thể chỉ đơn giản là lỗi thời.
 
Các chuyên gia thậm chí có thể cho bạn biết những thứ dường như mâu thuẫn trực tiếp với những gì bạn đọc vào ngày khác.
 
Một ví dụ tốt về một chủ đề không ai có vẻ đồng ý là những ảnh hưởng sức khỏe của bơ và bơ thực vật.
 
Bài viết này so sánh hai, xem xét cả hai mặt của cuộc tranh luận.
 

Bơ và bơ thực vật là gì?

Bơ là một loại thức ăn truyền thống được chế biến từ kem tươi.
 
Nó chủ yếu được sử dụng như là một chất béo chiên, lây lan hoặc thành phần của nước sốt, bánh ngọt và bánh ngọt.
 
Là một nguồn chất béo sữa tập trung, nó chủ yếu bao gồm chất béo bão hòa.
 
Bởi vì các nghiên cứu kết hợp một lượng cao chất béo bão hòa với tăng nguy cơ mắc bệnh tim, cơ quan y tế công cộng bắt đầu đề xuất rằng người ta hạn chế tiêu thụ bơ của họ trong những năm 1970.
 
Margarine là một thực phẩm chế biến được thiết kế để nếm và trông giống bơ. Nó thường được khuyến cáo như là một sự thay thế lành mạnh cho tim.
 
Các loại bơ thực vật hiện đại được làm từ dầu thực vật, chứa nhiều chất béo không bão hòa có thể làm giảm cholesterol LDL "xấu" khi sử dụng thay vì chất béo bão hòa.
 
Vì dầu thực vật là chất lỏng ở nhiệt độ phòng, các nhà khoa học thực phẩm thay đổi cấu trúc hóa học của chúng để làm cho chúng vững chắc như bơ.
 
Trong vài thập kỷ qua, một quá trình được gọi là hydro hóa đã được sử dụng để làm cứng các loại dầu thực vật trong bơ thực vật.
 
Hydro hóa làm tăng hàm lượng chất béo bão hòa của dầu, nhưng chất béo trans không lành mạnh được hình thành như một sản phẩm phụ ( 1 ).
 
Một quá trình gần đây hơn được gọi là lãi suất đạt được kết quả tương tự mà không tạo thành bất kỳ chất béo trans ( 2 ).
 
Ngoài các loại dầu thực vật được hydro hoá hoặc có ích, margarine hiện đại có thể chứa một số phụ gia thực phẩm, bao gồm chất nhũ hoá và chất tạo màu.
 
Một cách đơn giản, bơ thực vật hiện đại là một sản phẩm thực phẩm chế biến cao được làm từ dầu thực vật, trong khi bơ là chất béo sữa cơ bản tập trung.
 
TÓM TẮT
Bơ là một sản phẩm từ sữa được làm bằng kem khuấy. Ngược lại, bơ thực vật là một sản phẩm được thiết kế để bắt chước bơ. Trong khi bơ chủ yếu bao gồm chất béo từ sữa, bơ thực vật thường được sản xuất từ ​​dầu thực vật.

Lợi ích sức khỏe của bơ

Bơ có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng không có trong nhiều loại thực phẩm khác.
 
Ví dụ, bơ từ bò cho ăn cỏ có thể cung cấp một số vitamin K2, có liên quan đến cải thiện sức khoẻ của xương ( 3 , 4 ).
 
Trong thực tế, bơ từ bò cho ăn cỏ dường như là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt hơn bơ từ bò ăn ngũ cốc.
 

Bơ cỏ Bơ là dinh dưỡng

Các ảnh hưởng sức khỏe của bơ phần lớn phụ thuộc vào chế độ ăn của bò đến từ đó.
 
Bò ăn cỏ trong môi trường tự nhiên của chúng, nhưng ở nhiều nước, thực đơn của chúng chủ yếu dựa trên thức ăn từ ngũ cốc.
 
Bơ từ bò được nuôi bằng cỏ có nhiều dinh dưỡng hơn. Nó chứa nhiều hơn:
 
Vitamin K2: Vitamin ít được biết đến này có thể giúp ngăn ngừa nhiều bệnh nghiêm trọng, bao gồm ung thư, loãng xương và bệnh tim ( 5 , 6 , 7 ).
Axit linoleic kết hợp (CLA): Các nghiên cứu cho thấy rằng axit béo này có thể có đặc tính chống ung thư và giúp giảm tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể của bạn ( 8 , 9 , 10 ).
Butyrate: Một axit béo chuỗi ngắn được tìm thấy trong bơ cũng được sản xuất bởi vi khuẩn trong ruột. Thuốc có thể chống viêm, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và có thể giúp ngăn ngừa tăng cân ( 11 , 12 , 13 ).
Omega-3: Bơ cho ăn cỏ có ít omega-6 và nhiều omega-3 hơn, điều này quan trọng vì hầu hết mọi người đã ăn quá nhiều chất béo omega-6 ( 14 ).
Tuy nhiên, bơ thường được tiêu thụ với số lượng nhỏ, và đóng góp của nó vào tổng lượng chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống là thấp.
 
TÓM TẮT
Bơ từ bò được cho ăn bằng cỏ có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho tim hơn bơ từ bò được cho ăn ngũ cốc.

Rủi ro ăn bơ

Một số chuyên gia đang lo lắng về một lượng lớn chất béo bão hòa và cholesterol trong bơ và khuyên mọi người hạn chế ăn uống của họ.
 

Chất béo bão hòa cao

Trong nhiều thập kỷ, bơ đã bị quỷ hóa vì hàm lượng chất béo bão hòa cao .
 
Nó bao gồm khoảng 50% chất béo bão hòa, trong khi phần còn lại chủ yếu là nước và chất béo chưa no.
 
Các nghiên cứu quan sát điều tra mối liên quan giữa chất béo bão hòa và bệnh tim đã cung cấp kết quả hỗn hợp ( 1 , 15 , 16 , 17 , 18 ).
 
Một nghiên cứu gần đây của các nghiên cứu kết luận rằng ăn ít chất béo bão hòa có liên quan đến giảm 17% nguy cơ bệnh tim khi nó được thay thế bằng chất béo không bão hòa đa ( 19 ).
 
Ngược lại, chuyển đổi chất béo bão hòa ra cho carbs hoặc protein dường như không có tác dụng ( 19 ).
 
Kết quả là, một số chuyên gia nghi ngờ rằng chất béo bão hòa tiêu thụ thực sự là một nguyên nhân cho mối quan tâm. Những người khác vẫn bị thuyết phục rằng lượng chất béo bão hòa quá mức là một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim ( 20 ).
 
Trong thực tế, các cơ quan y tế đã khuyên mọi người hạn chế lượng chất béo bão hòa của họ trong nhiều thập kỷ.
 
Những người ủng hộ ý kiến ​​phổ biến này thường chỉ ra các nghiên cứu cho thấy chất béo bão hòa làm tăng mức cholesterol LDL “xấu”.
 
Trong khi đúng là chất béo bão hòa thúc đẩy mức cholesterol LDL cao hơn, thì câu chuyện phức tạp hơn một chút ( 21 ).
 
Thật thú vị, một số nhà khoa học tin rằng ăn chất béo bão hòa có thể thực sự có một số lợi ích , bao gồm cải thiện hồ sơ lipid máu.
 
Nó có thể làm tăng cholesterol HDL "tốt" và thay đổi kích thước hạt LDL cholesterol từ nhỏ và dày đặc thành lớn, được coi là lành tính hơn ( 22 , 23 , 24 ).
 
Không có bằng chứng mạnh mẽ ủng hộ tuyên bố rằng một lượng lớn bơ hoặc các nguồn chất béo bão hòa khác có trách nhiệm trực tiếp cho bệnh tim ( 25 ).
 
Tuy nhiên, nghiên cứu chất lượng cao hơn là cần thiết trước khi các nhà khoa học hoàn toàn có thể hiểu được sự trao đổi chất béo bão hòa và sự liên quan của nó với sức khỏe tim mạch.
 
TÓM TẮT
Lượng chất béo bão hòa cao có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng bằng chứng không phù hợp. Vấn đề là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất trong khoa học dinh dưỡng.

Cholesterol cao

Bơ cũng có hàm lượng cholesterol cao.
 
Lượng cholesterol cao đã từng được cho là một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim.
 
Mối lo ngại này dựa trên các nghiên cứu cho thấy rằng mức cholesterol trong máu cao có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim ( 26 ).
 
Tuy nhiên, bây giờ rõ ràng là việc nhận được lượng cholesterol vừa phải từ chế độ ăn không làm tăng nồng độ trong máu ở hầu hết mọi người. Cơ thể bù đắp bằng cách sản xuất ít hơn.
 

Thông thường, điều này giữ cho nồng độ trong máu của nó ở mức bình thường, mặc dù lượng ăn rất cao vẫn có thể làm tăng mức cholesterol trong máu vừa phải ( 27 , 28 , 29 ).

 
Các cơ quan y tế công cộng đã ủng hộ chế độ ăn ít cholesterol trong nhiều thập kỷ.
 
Những hướng dẫn này đặc biệt áp dụng cho những người bị tăng cholesterol máu gia đình, một tình trạng di truyền gây ra mức cholesterol trong máu cao bất thường ( 30 ).
 
Tuy nhiên, các chiến lược chế độ ăn uống dường như có tác dụng hạn chế trong nhóm này ( 31 ).
 
Các nhà khoa học tiếp tục tranh luận về vai trò của cholesterol trong chế độ ăn uống trong bệnh tim, nhưng những lo ngại đã giảm trong những năm gần đây ( 29 , 32 ).
 
TÓM TẮT
Bơ có nhiều cholesterol. Tuy nhiên, nó có tác dụng hạn chế về mức cholesterol trong máu ở hầu hết mọi người.

Lợi ích sức khỏe của bơ thực vật

Những lợi ích sức khỏe của bơ thực vật phụ thuộc vào loại dầu thực vật chứa trong đó và nó được xử lý như thế nào.
 
Có thể cao trong chất béo không bão hòa đa
Hầu hết các loại bơ thực vật giàu chất béo không bão hòa đa. Số lượng chính xác phụ thuộc vào loại dầu thực vật đã được sử dụng để sản xuất nó.
 
Ví dụ, margarine dựa trên dầu đậu tương có thể chứa khoảng 20% ​​chất béo không bão hòa đa ( 33 ).
 
Chất béo không bão hòa đa thường được coi là khỏe mạnh. Nó thậm chí có thể có lợi ích cho sức khỏe tim mạch khi so sánh với chất béo bão hòa.
 
Trường hợp tại điểm, thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa đa có liên quan với giảm 17% nguy cơ mắc các vấn đề về tim, nhưng không ảnh hưởng đáng kể đến nguy cơ tử vong do bệnh tim ( 34 , 35 ).
 
TÓM TẮT
Margarine thường giàu chất béo không bão hòa đa. Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều chất béo không bão hòa thay vì chất béo bão hòa có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim.

Có thể chứa Sterol thực vật và Stanols

Một số margarine được làm giàu với phytosterol hoặc stanols. Dầu thực vật cũng tự nhiên giàu các hợp chất này.
 
Các margarine giàu phytosterol làm giảm tổng lượng cholesterol LDL "xấu", ít nhất là trong ngắn hạn, nhưng chúng cũng có thể làm giảm cholesterol HDL "tốt" ( 36 , 37 ).
 
Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu đã không phát hiện một mối liên hệ đáng kể giữa tổng lượng phytosterol và nguy cơ mắc bệnh tim ( 38 , 39 ).
 
Điều quan trọng là phải nhấn mạnh sự khác biệt giữa các yếu tố nguy cơ và kết quả khó khăn.
 
TÓM TẮT
Dầu thực vật dựa trên bơ thực vật thường giàu phytosterol. Trong khi phytosterol có thể làm giảm mức cholesterol LDL, chúng dường như không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

Nguy cơ ăn bơ thực vật

Mặc dù margarine có thể chứa một số chất dinh dưỡng thân thiện với tim, nhưng nó thường chứa chất béo chuyển hóa, có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề sức khỏe mãn tính khác ( 1 ).
 

Có thể cao trong chất béo trans

Dầu thực vật không cứng ở nhiệt độ phòng như bơ.
 
Để làm cho chúng vững chắc để sử dụng trong bơ thực vật, các nhà khoa học thực phẩm về mặt hóa học thay đổi cấu trúc của chúng bằng cách sử dụng một quá trình được gọi là hydro hóa.
 
Điều này bao gồm việc để dầu tiếp xúc với nhiệt độ cao, áp suất cao, khí hydro và chất xúc tác kim loại.
 
Hydro thay đổi một số chất béo chưa bão hòa thành chất béo bão hòa, chất rắn ở nhiệt độ phòng và cũng làm tăng tuổi thọ của sản phẩm.
 
Thật không may, chất béo trans được hình thành như một sản phẩm phụ. Một lượng lớn chất béo trans công nghiệp có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính ( 1 ).
 
Vì lý do này, các cơ quan y tế mạnh mẽ khuyên mọi người hạn chế tiêu thụ nó.
 
Ngoài ra, FDA đang thực hiện lệnh cấm chất béo chuyển dạng trong tất cả các loại thực phẩm chế biến, mặc dù các nhà sản xuất thực phẩm có thể nộp đơn xin ngoại lệ.
 
Kết quả là, nhiều nhà sản xuất thực phẩm đã bắt đầu sử dụng một kỹ thuật mới để làm cứng các loại dầu thực vật trong bơ thực vật.
 
Phương pháp này được gọi là lãi suất. Nó thay thế một số chất béo chưa no trong dầu với chất béo bão hòa ( 2 ).
 
Dầu thực vật được ưu tiên được coi là khỏe mạnh hơn so với các loại dầu hydro hóa vì chúng không chứa chất béo chuyển hóa.
 
Nếu bạn thích bơ thực vật hơn bơ, hãy thử chọn các giống không có chất béo chuyển hóa. Nếu nó nói "hydro hóa" ở bất cứ nơi nào trong danh sách thành phần, hãy tránh nó.
 
TÓM TẮT
Nhiều margarines có hàm lượng trans fat cao, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Tuy nhiên, do công khai tiêu cực và luật mới, bơ thực vật không có chất béo chuyển hóa ngày càng trở nên phổ biến.

Có thể có hàm lượng chất béo omega-6 cao

Nhiều loại chất béo không bão hòa đa tồn tại.
 
Chúng thường được chia thành các loại dựa trên cấu trúc hóa học của chúng. Hai loại phổ biến nhất là chất béo omega-3 và omega-6.
 
Chất béo Omega-3 được coi là chống viêm, có nghĩa là chúng hoạt động chống viêm. Ngược lại, ăn quá nhiều chất béo omega-6 có thể thúc đẩy viêm mãn tính.
 
Dựa trên chế độ ăn của tổ tiên, tỷ lệ omega-6 tối ưu omega-3 ước tính vào khoảng 1: 1.
 
Nếu tỷ lệ này có bất kỳ mức độ liên quan đến sức khỏe, người ta đang ăn quá nhiều chất béo omega-6 ngày nay. Trên thực tế, tỷ lệ này được ước tính cao tới 20: 1 ở các nước phát triển ( 40 ).
 
Các nghiên cứu quan sát đã liên kết một lượng lớn chất béo omega-6 để tăng nguy cơ béo phì và các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và bệnh viêm ruột ( 41 ).
 
Tuy nhiên, phân tích các nghiên cứu được kiểm soát kết luận rằng acid linoleic - chất béo omega-6 phổ biến nhất - không ảnh hưởng đến nồng độ trong máu của các dấu hiệu viêm ( 42 , 43 ).
 
Bởi vì sự không thống nhất này, không rõ liệu một lượng lớn chất béo omega-6 có thực sự là nguyên nhân gây lo ngại hay không. Cần nghiên cứu thêm.
 
Dầu thực vật có hàm lượng chất béo omega-6 đặc biệt cao bao gồm dầu hướng dương, ngô, đậu tương và hạt bông.
 
Nếu bạn lo lắng về việc ăn quá nhiều chất béo omega-6, tránh ăn margarine có chứa các loại dầu này.
 
TÓM TẮT:
Margarine thường rất cao trong các axit béo omega-6 không no. Một số nhà khoa học tin rằng lượng omega-6 dư thừa có thể thúc đẩy tình trạng viêm, nhưng các nghiên cứu được kiểm soát không ủng hộ lý thuyết này.
 

Điểm mấu chốt

Bơ và bơ thực vật trông giống nhau và được sử dụng cho cùng một mục đích trong nhà bếp.
 
Tuy nhiên, hồ sơ dinh dưỡng của chúng khác nhau. Trong khi bơ có nhiều chất béo bão hòa, bơ thực vật giàu chất béo chưa no và đôi khi là chất béo chuyển hóa.
 
Các ảnh hưởng sức khỏe của chất béo bão hòa gây tranh cãi rất cao, và vai trò của nó trong bệnh tim đã giảm xuống trong những năm gần đây.
 
Ngược lại, các nhà khoa học đồng ý rằng chất béo trans, được tìm thấy trong một số margarines, làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Vì lý do này, bơ thực vật không có chất béo chuyển hóa ngày càng trở nên phổ biến.
 
Nếu bạn thích bơ thực vật hơn bơ, hãy đảm bảo chọn thương hiệu không chứa chất béo chuyển đổi và chọn các sản phẩm được làm từ các loại dầu lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu.
 
Nếu bơ là món ưa thích của bạn, hãy cân nhắc mua các sản phẩm làm từ sữa bò cho ăn cỏ.
 
Cuối cùng, không có người chiến thắng rõ ràng, nhưng cá nhân tôi thích các loại thực phẩm ít được chế biến, như bơ.
 
Dù bạn chọn gì, hãy tiêu thụ các sản phẩm này một cách vừa phải.

Tags:
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn