truy Lượt Xem:23

Protein và carbs có nên ăn riêng không?

Cái gọi là "lý thuyết kết hợp thực phẩm" đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và nhiều người vẫn tin rằng bạn có thể giảm cân bằng cách ăn carbs và protein riêng biệt
Tôi có thể mơ hồ nhớ cha mẹ tôi đang hăng say về một cuốn sách gọi là Con người còn sống, bạn đã chết một nửa bởi Tiến sĩ Daniel Munro, người được cho là câu trả lời cuối cùng để giảm cân trở lại trong ngày.
 
Ngày nay, công chúng thường hỏi về cái gọi là "lý thuyết kết hợp thực phẩm", trong đó nói rằng protein và carbohydrates không nên ăn cùng nhau, và trái cây phải tự ăn. Khi tôi nghe những lý thuyết về "sự kết hợp sai" của các loại thực phẩm gây ra sự chua và tăng cân, tôi phải thừa nhận rằng tôi có xu hướng bị déjà vu.
 
Nhưng như con người chúng ta có xu hướng xem xét lại các lý thuyết ngay cả những người dường như không hoạt động. Xét cho cùng nếu lý thuyết kết hợp thực phẩm đã hoạt động cách đây 30 năm và mọi người đã giảm khối lượng bằng cách chỉ ăn carbs trong một bữa ăn và chỉ ăn protein ở một bữa khác, thì bây giờ chúng ta sẽ áp dụng các nguyên tắc kết hợp thức ăn và không người ta sẽ bị thừa cân nữa. 

Một hỗn hợp của các chất dinh dưỡng

Một trong những lý do tại sao thực tế là không thể áp dụng lý thuyết về thực phẩm kết hợp hiệu quả, là hầu hết các loại thực phẩm là sự kết hợp của các chất dinh dưỡng (protein, carbs và chất béo ). Các ngoại lệ đáng chú ý đối với quy tắc này là đường là carbohydrate tinh khiết, dầu và mỡ lợn, tất cả đều là chất béo, và lòng trắng trứng có nhiều hay ít protein 100% (và nước). Mỗi loại thực phẩm khác là hỗn hợp protein, carbohydrate và chất béo (Pearce, 2011). 

Man - loài ăn tạp

Con người phát triển thành loài ăn tạp. Theo từ điển Oxford thuật ngữ "ăn tạp" đề cập đến "ăn nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là cả trên thực vật và thịt". Chúng tôi được trang bị sinh lý để ăn một hỗn hợp của thực phẩm và thực vật thịt và hệ thống tiêu hóa của chúng tôi được điều chỉnh để xử lý tất cả mọi thứ từ protein để chất xơ chế độ ăn uống không hòa tan. Nếu chúng ta là động vật ăn cỏ (ăn thực vật), chúng ta sẽ không thể tiêu hóa thịt và các loại thực phẩm protein khác có nguồn gốc từ động vật. Ngược lại nếu chúng ta là loài ăn thịt, chúng ta sẽ đấu tranh để tiêu hóa nguyên liệu thực vật.
 
Những người ủng hộ chế độ ăn giàu đạm và Tiến sĩ Munro đã tuyên bố vào năm 1940 rằng “Chúng tôi không thể nhai cud” (Peskin, 2012), nói rằng đường tiêu hóa của con người giống với đường tiêu hóa của sư tử hơn là một con cừu. Nhưng ruột kết, ví dụ, chứa hàng triệu vi sinh vật có lợi tiêu hóa carbohydrate chất xơ cao và sản xuất các axit béo chuỗi ngắn, vitamin K và vitamin B, để đặt tên nhưng một số chức năng thiết yếu của ruột của chúng ta chủ yếu phụ thuộc vào chúng ta vật chất.
 
Ngược lại, bất cứ ai cấm tất cả "thực phẩm từ động vật" (sữa, các sản phẩm từ sữa, trứng, thịt, cá), cần giải thích lý do tại sao cơ thể con người đòi hỏi các chất dinh dưỡng như vitamin B12, sắt, kẽm và canxi được tìm thấy nhiều nhất ở mức cao thực phẩm dạng protein hoặc thịt. Có, bạn có thể có được yêu cầu canxi hàng ngày của bạn từ bông cải xanh, nhưng bạn sẽ cần phải ăn 2,6kg mỗi ngày để ăn 1.200 mg canxi cần thiết. Vitamin B12 thậm chí còn khó khăn hơn để có được từ một chế độ ăn thực vật độc quyền vì chất dinh dưỡng này chỉ được tìm thấy trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Thiếu vitamin B12 có thể gây thiếu máu ác tính và cũng có thể liên quan đến bệnh tim và suy giảm tinh thần ở tuổi già.
 
Vì vậy, nếu con người chúng ta được thiết kế để ăn protein, carbs và chất béo sau đó cố gắng để tách các macronutrients để không "kết hợp" chúng trong một bữa ăn nhất định có vẻ không hợp lý.

Đường tiêu hóa bận rộn

Đường tiêu hóa luôn hoạt động và có khả năng tiêu hóa bất kỳ thức ăn nào đi theo đường. Điều này có nghĩa là cơ thể sẽ tiết ra các enzyme để tiêu hóa thức ăn tùy thuộc vào sự kết hợp của các loại thực phẩm có chứa macronutrients bao gồm, chứ không phải theo cách khác (Pearce, 2011).
 
Cũng không có bằng chứng cho thấy ăn cả ba chất dinh dưỡng trong cùng một bữa ăn sẽ dẫn đến tăng "độ axit". Cơ thể chúng ta được trang bị tốt để kiểm soát độ pH hoặc cân bằng axit kiềm trong một phạm vi hẹp. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến độ pH của cơ thể và làm giảm cân bằng axit-kiềm là các bệnh như bệnh thận và thiếu các chất điện giải thiết yếu như kali do uống nước quá mức hoặc mất mát (ví dụ: tiêu chảy, ói mửa, uống nhiều nước hơn yêu cầu, vv).

Bằng chứng giảm cân?

"Nhưng người bạn của tôi đã áp dụng các nguyên tắc của thực phẩm kết hợp và mất rất nhiều trọng lượng!" Là một tuyên bố tôi nghe khá thường xuyên. Trong những trường hợp như vậy, có thể là người bị nghi vấn đã giảm cân vì cô ấy chú ý đến những gì cô ấy đang ăn, và không phải vì cô ấy cố gắng ăn carbs ở bữa ăn và protein ở bữa ăn khác.
 
Bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn cơ bản của một người có khả năng gây giảm cân nếu nó làm cho người đó ý thức về những gì anh ta đang ăn và / hoặc giảm lượng năng lượng.
 
Ví dụ, nếu bạn chỉ ăn carbs như bánh mì ở một bữa ăn trừ đi bất kỳ chất béo hoặc protein béo, thì lượng năng lượng của bạn cho bữa ăn đó sẽ tự động thấp hơn và theo thời gian bạn sẽ giảm cân.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

Đa dạng là quan trọng

Hướng dẫn chế độ ăn uống dựa trên thực phẩm đầu tiên và quan trọng nhất đối với người Nam Phi là "Ăn nhiều loại thực phẩm". Lý do tại sao hướng dẫn này được xây dựng, là để đảm bảo dinh dưỡng cân bằng mà không nhấn mạnh quá mức của bất kỳ một loại thực phẩm hoặc một nhóm thực phẩm nào. Đó là nghĩa đen là một ứng dụng thực tế của "những gì bạn bị mất trên xích đu, bạn tạo nên trên các roundabouts". Chỉ nghĩ về tất cả hàng triệu loại thực phẩm mà con người hiện đại có thể chọn cho chế độ ăn uống của mình. Một thực phẩm sẽ giàu sắt, nhưng chứa dư lượng thuốc trừ sâu, trong khi một thực phẩm khác sẽ giàu vitamin B để tăng cường chức năng gan của bạn để bạn có thể làm cho thuốc trừ sâu vi phạm vô hại.
 
Không có bằng chứng khoa học thực sự hỗ trợ ý tưởng về thực phẩm kết hợp và áp dụng các nguyên tắc này quá nghiêm ngặt thậm chí có thể dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn. Thay vì ăn nhiều loại thực phẩm mỗi ngày và ở mỗi bữa ăn để duy trì sức khỏe tốt. Và nếu bạn cần giảm cân, hãy giảm lượng năng lượng và tăng sản lượng năng lượng trong khi vẫn ăn một chế độ ăn đa dạng. 

Tags:
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn