truy Lượt Xem:16

Rượu vang đỏ: Tốt hay xấu?

Những lợi ích sức khỏe của rượu vang đỏ đã được tranh luận trong một thời gian.
 
Nhiều người tin rằng một ly mỗi ngày là một phần có giá trị của một chế độ ăn uống lành mạnh, trong khi những người khác nghĩ rằng rượu vang có phần bị đánh giá cao.
 
Các nghiên cứu đã nhiều lần chỉ ra rằng mức tiêu thụ rượu vang đỏ vừa phải dường như làm giảm nguy cơ một số bệnh, bao gồm cả bệnh tim.
 
Tuy nhiên, có một dòng tiền phạt giữa lượng vừa phải và quá mức.
 
Bài viết này có một cái nhìn chi tiết về rượu vang đỏ và các hiệu ứng sức khỏe của nó.
 

Rượu vang đỏ là gì và được sản xuất như thế nào?

Rượu vang đỏ được làm bằng cách nghiền và lên men nho đen, toàn bộ nho.
 
Có rất nhiều loại rượu vang đỏ, thay đổi hương vị và màu sắc. Các giống phổ biến bao gồm Shiraz, Merlot, Cabernet sauvignon, Pinot noir và Zinfandel.
 
Hàm lượng cồn thường dao động từ 12–15%.
 
Tiêu thụ một lượng vừa phải rượu vang đỏ đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe. Điều này chủ yếu là do hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh.
 
Rượu trong rượu cũng được cho là đóng góp một số lợi ích của việc tiêu thụ rượu vừa phải ( 1 ).
 
TÓM LẠI:
Rượu vang đỏ được làm bằng cách lên men nho màu tối, toàn bộ. Đó là chất chống oxy hóa cao, và uống một lượng vừa phải đã được chứng minh là tốt cho sức khỏe.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

Nghịch lý của Pháp

Rượu vang đỏ thường được cho là chịu trách nhiệm về "nghịch lý của Pháp".
 
Cụm từ này đề cập đến quan sát rằng người Pháp có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp, mặc dù tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa và cholesterol ( 2 ).
 
Một số chuyên gia tin rằng rượu vang đỏ là chất dinh dưỡng bảo vệ dân cư Pháp khỏi những tác hại của các chất dinh dưỡng này.
 
Tuy nhiên, các nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống cholesterol và chất béo bão hòa không gây ra bệnh tim khi tiêu thụ với số lượng hợp lý ( 3 , 4 ).
 
Lý do thực sự đằng sau sức khỏe tốt của người Pháp có lẽ là thực tế là họ ăn nhiều hơn cả thức ăn và sống lối sống tổng thể khỏe mạnh hơn.
 
TÓM LẠI:
Một số người tin rằng rượu vang đỏ có trách nhiệm cho sức khỏe tốt của người dân Pháp và đó là lời giải thích chính cho nghịch lý của Pháp.
 

Rượu vang đỏ chứa các hợp chất và chất chống oxy hóa thực vật mạnh mẽ, bao gồm Resveratrol

Nho rất giàu chất chống oxy hóa. Chúng bao gồm resveratrol, catechin, epicatechin và proanthocyanidins ( 5 ).
 
Những chất chống oxy hóa, đặc biệt là resveratrol và proanthocyanidins, được cho là chịu trách nhiệm về lợi ích sức khỏe của rượu vang đỏ.
 
Proanthocyanidins có thể làm giảm tổn thương oxy hóa trong cơ thể. Chúng cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và ung thư ( 6 , 7 , 8 ).
 
Resveratrol được tìm thấy trong da nho. Nó được sản xuất trong một số nhà máy, như là một phản ứng với thiệt hại hoặc chấn thương ( 9 ).
 
Chất chống oxy hóa này đã được liên kết với nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm chống viêm và đông máu, cũng như giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư. Resveratrol cũng có thể làm cho động vật thử nghiệm sống lâu hơn ( 10 , 11 , 12 ).
 
Tuy nhiên, hàm lượng resveratrol của rượu vang đỏ khá thấp. Bạn sẽ phải tiêu thụ một số chai mỗi ngày để đạt được số tiền được sử dụng trong các nghiên cứu trên động vật. Điều này không được khuyến khích, vì lý do rõ ràng ( 13 , 14 ).
 
Nếu bạn đang uống rượu chỉ cho nội dung resveratrol, sau đó nhận được nó từ một bổ sung có thể là một ý tưởng tốt hơn.
 
TÓM LẠI:
Các hợp chất thực vật mạnh mẽ trong rượu vang đỏ đã được liên kết với nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm viêm, giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư, và kéo dài tuổi thọ.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

Rượu vang đỏ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tử vong sớm

Một lượng nhỏ rượu vang đỏ có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe hơn bất kỳ loại đồ uống có cồn nào khác ( 5 , 15 , 16 ).
 
Dường như có một đường cong hình chữ J giải thích mối quan hệ giữa lượng rượu và nguy cơ mắc bệnh tim.
 
Những người uống khoảng 150 ml (5 oz) rượu vang đỏ mỗi ngày dường như có nguy cơ thấp hơn 32% so với những người không uống rượu.
 
Tuy nhiên, lượng tiêu thụ cao hơn làm tăng nguy cơ bệnh tim một cách đáng kể ( 14 , 17 ).
 
Uống một lượng nhỏ rượu vang đỏ có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim bằng cách giúp giữ lại cholesterol HDL "tốt" trong máu. Thiệt hại oxy hóa và quá trình oxy hóa cholesterol LDL "xấu" cũng có thể giảm tới 50% ( 18 , 19 , 20 , 21 ).
 
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các quần thể có nguy cơ mắc bệnh tim cao, như người cao tuổi, có thể hưởng lợi nhiều hơn từ việc tiêu thụ rượu vừa phải ( 22 ).
 
Hơn nữa, uống 1-3 ly rượu vang đỏ mỗi ngày, 3-4 ngày trong tuần, có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ ở nam giới trung niên ( 23 , 24 ).
 
Một nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc tiêu thụ 2-3 ly rượu vang đỏ được xử lý mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp ( 25 ).
 
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống rượu vừa phải có nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn so với những người không uống rượu hoặc uống rượu bia và tinh thần ( 22 , 26 , 27 , 28 , 29 , 30 ).
 
TÓM LẠI:
Uống 1-2 ly rượu vang đỏ mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Tuy nhiên, số lượng cao có thể làm tăng nguy cơ.
 

Lợi ích sức khỏe khác của việc uống rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ đã được liên kết với một số lợi ích sức khỏe khác, nhiều trong số đó là do chất chống oxy hóa mạnh.
 
Tiêu thụ rượu vang đỏ được liên kết với:
 
Giảm nguy cơ ung thư: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức tiêu thụ rượu vừa phải có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư ruột kết, tế bào đáy, ung thư buồng trứng và tuyến tiền liệt ( 31 , 32 , 33 , 34 ).
Giảm nguy cơ mất trí nhớ: Uống 1-3 ly rượu vang mỗi ngày có liên quan đến giảm nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer ( 35 , 36 ).
Giảm nguy cơ trầm cảm: Một nghiên cứu về người già và người cao tuổi cho thấy những người uống 2-7 ly rượu mỗi tuần ít có khả năng bị trầm cảm ( 37 , 38 ).
Giảm sức đề kháng insulin: Uống 2 ly mỗi ngày rượu vang đỏ thường xuyên hoặc được xịt rượu trong 4 tuần có thể làm giảm sức đề kháng insulin ( 39 , 40 ).
Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở phụ nữ: Tiêu thụ rượu vang đỏ vừa phải có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 ở phụ nữ ( 41 ).
Có vẻ như rõ ràng rằng một lượng vừa phải rượu vang đỏ có thể tốt cho bạn. Tuy nhiên, cũng có một số khía cạnh tiêu cực quan trọng cần xem xét, được thảo luận dưới đây.
 
TÓM LẠI:
Tiêu thụ rượu vang đỏ vừa phải có thể làm giảm nguy cơ một số bệnh ung thư, sa sút trí tuệ và trầm cảm. Nó cũng có thể làm tăng độ nhạy cảm insulin và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 ở phụ nữ.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

Tác động tiêu cực của sức khỏe khi uống quá nhiều rượu

Trong khi một lượng vừa phải rượu vang đỏ có thể cung cấp các lợi ích sức khỏe, việc tiêu thụ quá nhiều rượu có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
 
Bao gồm các:
 
Nghiện rượu: Uống rượu thường xuyên có thể mất kiểm soát và dẫn đến nghiện rượu ( 42 ).
Xơ gan: Khi uống thêm 30 gram rượu (khoảng 2-3 ly rượu) mỗi ngày, nguy cơ phát triển bệnh gan tăng lên. Bệnh gan giai đoạn cuối, được gọi là xơ gan, là đe dọa tính mạng ( 43 ).
Tăng nguy cơ trầm cảm: Những người uống rượu nặng có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn nhiều so với người trung bình hoặc không uống rượu ( 37 , 44 ).
Tăng cân: Rượu vang đỏ chứa gấp đôi lượng calo như bia và nước ngọt có đường . Do đó, tiêu thụ quá mức có thể góp phần vào lượng calo cao và giúp bạn tăng cân ( 45 , 46 ).
Tăng nguy cơ tử vong và bệnh tật: Uống nhiều rượu, thậm chí chỉ 1-3 ngày một tuần, có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường ở nam giới. Uống rượu cao cũng có liên quan với tăng nguy cơ tử vong sớm ( 21 , 41 , 47 ).
TÓM LẠI:
Một lượng quá nhiều đồ uống có cồn có thể gây nghiện rượu, xơ gan và tăng cân. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm, bệnh tật và tử vong sớm.

Bạn có nên uống rượu vang đỏ không? Nếu có, bao nhiêu?

Nếu bạn thích uống rượu vang đỏ, không cần phải lo lắng trừ khi bạn vượt quá số tiền được đề nghị.
 
Ở châu Âu và Mỹ, mức tiêu thụ rượu vang đỏ vừa phải được coi là ( 48 , 49 ):
 
1–1,5 ly mỗi ngày cho phụ nữ.
1–2 ly một ngày cho nam giới.
Một số nguồn cũng khuyên bạn nên có 1-2 ngày không uống rượu mỗi tuần.
 
Hãy ghi nhớ rằng điều này đề cập đến tổng lượng rượu uống. Uống lượng rượu vang đỏ này ngoài các đồ uống có cồn khác có thể dễ dàng đưa bạn vào phạm vi tiêu thụ quá mức.
 
Nếu bạn có tiền sử lạm dụng dược chất, thì có lẽ bạn nên tránh rượu và bất kỳ đồ uống có cồn nào khác hoàn toàn. Cũng rất cẩn thận nếu bạn có tiền sử gia đình nghiện rượu.
 
TÓM LẠI:
Lượng rượu vang đỏ vừa phải được định nghĩa là 1-2 ly mỗi ngày. Bạn cũng nên uống ít nhất 1-2 ngày mỗi tuần mà không uống rượu.

Gửi tin nhắn về nhà

Mặc dù rượu vang đỏ được liên kết với một số lợi ích sức khỏe, không ai trong số họ xứng đáng khuyến khích uống rượu.
 
Có nhiều cách hiệu quả khác để cải thiện sức khỏe của bạn mà không yêu cầu bạn tiêu thụ thứ gì đó có thể gây hại ( 50 ).
 
Tuy nhiên, nếu bạn đã uống rượu vang đỏ, thì không cần phải dừng lại (trừ khi bạn uống quá nhiều).
 
Miễn là bạn không uống nhiều hơn 1-2 ly mỗi ngày, thì nó chỉ nên làm bạn tốt.

Tags:
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn