truy Lượt Xem:68

Tôi có nên sử dụng Ghee hoặc bơ trong chế độ ăn uống của tôi?

Tổng quan

Khi bạn chuẩn bị bữa tối hoặc món tráng miệng, một số công thức nấu ăn có thể yêu cầu bơ. Bơ thêm hương vị cho các món ăn nhất định và có thể được sử dụng làm chất thay thế dầu cho rau củ xào. Trong khi ăn bơ không nhất thiết là xấu cho bạn (điều độ), ghee có thể là một lựa chọn tốt hơn tùy thuộc vào nhu cầu chế độ ăn uống của bạn.
 
Ghee là một loại bơ làm rõ được làm từ bơ nóng và cho phép phần chất lỏng và sữa tách ra khỏi chất béo. Sữa caramelizes và trở thành một chất rắn, và dầu còn lại là ghee.
 
Thành phần này đã được sử dụng trong các nền văn hóa Ấn Độ và Pakistan trong hàng ngàn năm. Khi được sử dụng thay cho bơ, ghee có nhiều lợi ích.

Sự khác biệt giữa ghee và bơ

Hiểu được sự khác biệt giữa ghee và bơ có thể giúp bạn xác định thành phần nào cần sử dụng khi nấu.
 
Ghee có điểm khói cao hơn khi so sánh với bơ, vì vậy nó không cháy nhanh. Điều này là hoàn hảo cho thực phẩm xào hoặc chiên. Bơ có thể hút và đốt ở 350 ° F (177 ° C), nhưng ghee có thể chịu được nhiệt lên đến 485 ° F (252 ° C).
 
Ghee cũng sản xuất ít acrylamide độc ​​tố hơn khi được làm nóng so với các loại dầu khác. Acrylamide là một hợp chất hóa học phát triển khi các loại thực phẩm có tinh bột được chuẩn bị ở nhiệt độ cao. Hóa chất này đã được biết là làm tăng nguy cơ ung thư trong động vật thí nghiệm, nhưng nó không rõ ràng cho dù nó cũng làm tăng nguy cơ ung thư ở người.
 
Bởi vì ghee tách sữa khỏi chất béo, bơ thay thế này không chứa lactose, làm cho bơ tốt hơn bơ nếu bạn bị dị ứng hoặc nhạy cảm với các sản phẩm từ sữa.
 
Khi chọn giữa ghee và bơ, điều quan trọng cần lưu ý là các cấu hình dinh dưỡng khác nhau cho mỗi loại bơ.
 
Ghee có hàm lượng chất béo cao hơn bơ và nhiều calo hơn. Một muỗng canh ghee có khoảng 120 calo , trong khi một muỗng canh bơ có khoảng 102 calo . Sự khác biệt về hàm lượng chất béo thay đổi tùy theo nhà sản xuất thực phẩm, nhưng thông thường ghee có nhiều hơn một chút. Dưới đây là bảng phân tích:
 
Loại chất béo trên mỗi muỗng canh. một thứ bơ
bảo hòa 10 g 7 g
không bão hòa đơn 3,5 g 3 g
không bão hòa đa 0,5 g 0,4 g
Sự khác biệt về chất béo và calo giữa bơ và bơ là không đáng kể. Vì vậy, nếu bạn đang xem lượng chất béo và lượng calo của bạn, chọn một trong những khác có thể không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
 
TÓM TẮT
Trong khi bơ và bơ tương tự nhau, chúng khác nhau theo nhiều cách, bao gồm điểm khói, hàm lượng lactose và nồng độ chất béo.

Những loại chất béo nào khỏe mạnh?

Các loại chất béo khác nhau nên được bao gồm trong một chế độ ăn uống lành mạnh. Chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa giúp duy trì mức cholesterol khỏe mạnh và bảo vệ chống lại bệnh tim. Các axit béo thiết yếu đến từ ô liu, hạt, hạt và cá.
 
Chất béo bão hòa cũng nên được bao gồm trong một chế độ ăn uống lành mạnh. Chúng được gọi là chất béo rắn vì chúng trở nên rắn ở nhiệt độ phòng. Chất béo bão hòa bao gồm các sản phẩm động vật như thịt lợn, thịt gà và thịt bò.
 
Các Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) hướng dẫn chế độ ăn uống khuyên bạn nên hạn chế tiêu thụ của chúng ta về chất béo bão hòa. Quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và cholesterol trong máu cao. Đối với một chế độ ăn uống lành mạnh, không quá 35 phần trăm của tổng số calo hàng ngày nên đến từ chất béo, với chất béo bão hòa bao gồm ít hơn 10 phần trăm của tổng số calo hàng ngày.
 
Cơ thể phá vỡ chất béo và sử dụng nó cho năng lượng và các quá trình khác. Chất béo không bão hòa có thể làm giảm chất béo trung tính và cholesterol, đó là lý do tại sao những chất béo này tốt hơn chất béo bão hòa. Quá nhiều chất béo bão hòa trong máu làm tăng cholesterol và gây ra mảng bám hình thành trong mạch máu. Kết quả là, nó trở nên khó khăn hơn cho máu và oxy đi qua cơ thể. Điều này làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim.
 
Mặc dù chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe hơn, chúng nên được tiêu thụ ở mức vừa phải. Quá nhiều chất béo - dù tốt hay xấu - có thể làm tăng cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.
 
TÓM TẮT
Chất béo không bão hòa khỏe mạnh hơn chất béo bão hòa, nhưng cả hai đều nên được kết hợp vào một chế độ ăn uống lành mạnh. Tiêu thụ mỗi điều độ.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

Cách nấu với ghee

Có một số cách để sử dụng ghee khi nấu ăn. Bởi vì điểm khói cao hơn, hãy sử dụng nó khi xào hoặc chiên ở nhiệt độ cao hơn. Ghee cũng có một hương vị hấp dẫn, tạo ra mùi thơm ngọt ngào và thêm hương vị độc đáo cho món ăn. Bạn cũng có thể thử:
 
đổ ghee tan chảy trên bắp rang hoặc làm khô nó trên rau củ tươi hoặc ngô trên lõi ngô
cho phép ghee cứng lại ở nhiệt độ phòng và lan truyền nó trên bánh quy giòn hoặc bánh mì nướng
thêm ghee vào chảo nấu khi xáo trộn trứng để tránh dính
sử dụng ghee thay vì bơ cho khoai tây nghiền và khoai tây nướng
driee ghee trên rau trước khi rang cho một kết cấu caramelized
TÓM TẮT
Ghee được sử dụng tốt nhất khi nấu ở nhiệt độ cao, như khi chiên hoặc xào thức ăn.

Bơ 'bình thường' có hại cho bạn không?

Bơ được cho là một rap xấu, nhưng nó không phải là xấu cho sức khỏe của bạn khi tiêu thụ ở mức vừa phải. Nó cũng là một thay thế lành mạnh hơn bơ thực vật. Nó không có chất béo trans, đó là các loại dầu hydro hóa được tìm thấy trong các loại thực phẩm khác nhau như bánh quy, bánh ngọt và bánh quy giòn. Chất béo trans có liên quan với nguy cơ cao hơn của bệnh tiểu đường loại 2, động mạch bị tắc và bệnh tim.
 
Nhưng trong khi bơ có thể làm cho tất cả mọi thứ hương vị tốt hơn, mức trợ cấp hàng ngày được đề nghị là 6 muỗng cà phê .
 
 

Mang đi

Nếu bạn chỉ nhìn vào lượng calo và lượng chất béo, không quan trọng bạn có chọn bơ hay bơ hay không. Hồ sơ dinh dưỡng của họ gần như giống hệt nhau. Nhưng loại bỏ sữa từ ghee không mang lại lợi ích bổ sung, cụ thể là sự vắng mặt của lactose và điểm khói cao hơn.
 
Nếu bạn nhạy cảm với lactose hoặc nấu ở nhiệt độ cao, ghee là lựa chọn tốt hơn. Nó có sẵn tại các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng thực phẩm sức khỏe, trang trại hữu cơ và trực tuyến. Hoặc bạn có thể tự làm! Đơn giản chỉ cần làm bơ trong chảo trên lửa vừa cho đến khi nó tách ra thành ba lớp.

Tags:
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn