truy Lượt Xem:62

Top 10 lợi ích sức khỏe dựa trên bằng chứng của dầu dừa

Dầu dừa là một trong số ít các loại thực phẩm có thể được phân loại là "siêu thực phẩm".
 
Sự kết hợp độc đáo của các axit béo có thể có tác động tích cực đến sức khỏe của bạn.
 
Điều này bao gồm mất chất béo, chức năng não tốt hơn và nhiều lợi ích ấn tượng khác.
 
Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe hàng đầu dựa trên bằng chứng của dầu dừa.
 

1. Dầu dừa chứa axit béo với đặc tính thuốc mạnh

Dầu dừa chứa nhiều chất béo bão hòa có tác dụng khác với hầu hết các chất béo khác trong chế độ ăn uống của bạn.
 
Những chất béo này có thể giúp đốt cháy chất béo và cung cấp cho cơ thể và bộ não của bạn năng lượng nhanh chóng. Họ cũng tăng cholesterol HDL tốt trong máu của bạn, có liên quan đến giảm nguy cơ bệnh tim.
 
Hầu hết các chất béo trong chế độ ăn uống được gọi là chất béo trung tính chuỗi dài, nhưng chất béo trong dầu dừa được gọi là triglycerides chuỗi trung bình (MCTs). Điều này có nghĩa là các axit béo ngắn hơn hầu hết các chất béo khác ( 1 ).
 
Khi bạn ăn những loại chất béo này, chúng đi thẳng đến gan, nơi chúng được sử dụng như một nguồn năng lượng nhanh hoặc biến thành xeton.
 
Keton có thể có những lợi ích mạnh mẽ cho não, và đang được nghiên cứu để điều trị bệnh động kinh, bệnh Alzheimer và các bệnh khác .
 
TÓM TẮT:
Dầu dừa có hàm lượng chất béo trung tính cao, được chuyển hóa khác với hầu hết các chất béo khác. Những chất béo đặc biệt này chịu trách nhiệm cho rất nhiều lợi ích sức khỏe của dầu dừa.

2. Dân số ăn nhiều dầu dừa lành mạnh

Dừa là một thực phẩm kỳ lạ trong thế giới phương Tây, chủ yếu được tiêu thụ bởi những người có ý thức về sức khỏe.
 
Tuy nhiên, ở một số nơi trên thế giới, dừa (chứa dầu dừa) là một loại thực phẩm ăn kiêng mà con người đã phát triển mạnh trong nhiều thế hệ.
 
Ví dụ tốt nhất về dân số như vậy là Tokelauans, sống ở Nam Thái Bình Dương.
 
Họ đã từng ăn hơn 60% lượng calo từ dừa. Khi nghiên cứu, chúng được tìm thấy có sức khỏe tốt, với tỷ lệ bệnh tim rất thấp ( 2 ).
 
Một ví dụ khác về dân số ăn rất nhiều dừa và duy trì sức khỏe tốt là Kitavans ( 3 ).
 
TÓM TẮT:
Một số quần thể trên thế giới đã phát triển mạnh cho nhiều thế hệ ăn nhiều dừa.

3. dầu dừa có thể tăng đốt cháy chất béo

Béo phì là một trong những vấn đề sức khỏe lớn nhất trên thế giới.
 
Trong khi một số người nghĩ rằng béo phì chỉ là một vấn đề của calo, những người khác (bao gồm cả bản thân tôi) tin rằng các nguồn calo đó cũng quan trọng.
 
Thực tế là các loại thực phẩm khác nhau ảnh hưởng đến cơ thể và kích thích tố của chúng ta theo nhiều cách khác nhau. Về vấn đề này, một calo không phải là một calo.
 
Các chất béo trung tính chuỗi (MCTs) trong dầu dừa có thể làm tăng lượng calo bạn đốt so với cùng một lượng calo từ chất béo chuỗi dài hơn ( 4 ).
 
Một nghiên cứu cho thấy 15-30 gram MCT mỗi ngày tăng chi tiêu năng lượng 24 giờ lên 5%, tổng cộng khoảng 120 calo mỗi ngày ( 5 ).
 
TÓM TẮT:
Triglycerides chuỗi trung bình trong dầu dừa đã được chứng minh là làm tăng lượng calo đốt cháy trong 24 giờ tới 5%.

4. Dầu dừa có thể tiêu diệt các vi sinh vật có hại

Axit lauric 12-cacbon chiếm khoảng 50% các axit béo trong dầu dừa.
 
Khi axit lauric được tiêu hóa, nó cũng tạo thành một chất gọi là monolaurin.
 
Cả axit lauric và monolaurin đều có thể diệt các tác nhân gây bệnh có hại như vi khuẩn, virus và nấm ( 6 ).
 
Ví dụ, các chất này đã được chứng minh là giúp diệt vi khuẩn Staphylococcus aureus (một mầm bệnh rất nguy hiểm) và nấm men Candida albicans , một nguồn lây nhiễm nấm men phổ biến ở người ( 7 , 8 ).
 
TÓM TẮT:
Các axit béo trong dầu dừa có thể tiêu diệt các mầm bệnh có hại, bao gồm vi khuẩn, vi rút và nấm. Điều này có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.
 

5. Dầu dừa có thể giảm đói của bạn, giúp bạn ăn ít hơn

Một đặc điểm thú vị của các axit béo trong dầu dừa là chúng có thể làm giảm cơn đói của bạn.
 
Điều này có thể liên quan đến cách chất béo được chuyển hóa, bởi vì xeton có thể làm giảm sự thèm ăn ( 9 ).
 
Trong một nghiên cứu, số lượng chất béo trung tính và chuỗi dài trung bình khác nhau được cho 6 người khỏe mạnh.
 
Những người đàn ông ăn nhiều MCT nhất sẽ ăn ít hơn 256 calo mỗi ngày, trung bình ( 10 ).
 
Một nghiên cứu khác ở 14 người đàn ông khỏe mạnh phát hiện ra rằng những người ăn nhiều MCT nhất vào bữa sáng ăn ít calo hơn vào bữa trưa ( 11 ).
 
Những nghiên cứu này rất nhỏ và chỉ được thực hiện trong một thời gian ngắn. Nếu tác dụng này tồn tại lâu dài, nó có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể trong một khoảng thời gian vài năm.
 
TÓM TẮT:
Các axit béo trong dầu dừa có thể làm giảm đáng kể sự thèm ăn, có thể dẫn đến giảm trọng lượng cơ thể trong thời gian dài.

6. Axit béo trong dừa có thể làm giảm co giật

Một cái gọi là ketogenic (carb rất thấp, chất béo rất cao) chế độ ăn uống hiện đang được nghiên cứu để điều trị rối loạn khác nhau.
 
Các ứng dụng điều trị nổi tiếng nhất của chế độ ăn uống này là điều trị bệnh động kinh thuốc ở trẻ em ( 12 ).
 
Chế độ ăn uống này liên quan đến việc ăn rất ít carbohydrate và một lượng lớn chất béo, dẫn đến tăng đáng kể nồng độ xeton trong máu.
 
Vì lý do nào đó, chế độ ăn uống làm giảm đáng kể tỷ lệ co giật ở trẻ em động kinh, ngay cả những người không thành công với nhiều loại thuốc khác nhau.
 
Bởi vì các axit béo trong dầu dừa được vận chuyển đến gan và biến thành xeton, chúng thường được sử dụng ở những bệnh nhân động kinh để gây ra ketosis trong khi cho phép thêm một chút carb trong chế độ ăn uống ( 13 , 14 ).
 
TÓM TẮT:
Các MCT trong dầu dừa có thể làm tăng nồng độ trong máu của các cơ quan xeton, có thể giúp giảm co giật ở trẻ em động kinh.

7. Dầu dừa có thể làm tăng cholesterol HDL tốt

Dầu dừa chứa chất béo bão hòa tự nhiên làm tăng cholesterol HDL tốt trong cơ thể bạn. Họ cũng có thể giúp biến cholesterol LDL xấu thành một dạng ít độc hại hơn.
 
Bằng cách tăng HDL, nhiều chuyên gia tin rằng dầu dừa có thể tốt cho sức khỏe tim mạch so với nhiều chất béo khác.
 
Trong một nghiên cứu ở 40 phụ nữ, dầu dừa đã giảm tổng lượng cholesterol và LDL trong khi tăng HDL so với dầu đậu nành ( 15 ).
 
Một nghiên cứu khác ở 116 bệnh nhân cho thấy rằng một chương trình ăn kiêng bao gồm dầu dừa đã làm tăng nồng độ cholesterol HDL tốt ( 16 ).
 
TÓM TẮT:
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu dừa có thể làm tăng nồng độ cholesterol HDL trong máu, có liên quan đến cải thiện sức khỏe trao đổi chất và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

8. dầu dừa có thể bảo vệ làn da của bạn, tóc và sức khỏe răng miệng

Dầu dừa có nhiều công dụng không liên quan gì đến việc ăn nó.
 
Nhiều người đang sử dụng nó cho mục đích thẩm mỹ và để cải thiện sức khỏe và sự xuất hiện của da và tóc của họ.
 
Các nghiên cứu trên những người có làn da khô cho thấy rằng dầu dừa có thể cải thiện độ ẩm của da. Thuốc cũng có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh chàm ( 17 , 18 ).
 
Dầu dừa cũng có thể bảo vệ chống lại tổn thương tóc và một nghiên cứu cho thấy hiệu quả như kem chống nắng yếu, ngăn chặn khoảng 20% ​​tia cực tím của mặt trời ( 19 , 20 )
 
Một ứng dụng khác đang sử dụng nó như nước súc miệng trong một quá trình gọi là dầu kéo , có thể giết chết một số vi khuẩn có hại trong miệng, cải thiện sức khỏe răng miệng và giảm hơi thở hôi ( 21 , 22 , 23 ).
 
TÓM TẮT:
Dầu dừa cũng có thể được bôi tại chỗ, với các nghiên cứu cho thấy nó có hiệu quả như một chất giữ ẩm da và bảo vệ chống lại tổn thương tóc.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

9. Axit béo trong dầu dừa có thể tăng cường chức năng não ở bệnh nhân Alzheimer

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất gây mất trí nhớ trên toàn thế giới và xảy ra chủ yếu ở những người cao tuổi.
 
Ở những bệnh nhân Alzheimer, dường như có khả năng giảm sử dụng glucose để tạo năng lượng ở một số phần nhất định của não.
 
Các nhà nghiên cứu đã suy đoán rằng xeton có thể cung cấp nguồn năng lượng thay thế cho những tế bào não bị hỏng hóc này và làm giảm các triệu chứng của bệnh Alzheimer ( 24 ).
 
Trong một nghiên cứu năm 2006, tiêu thụ chất béo trung tính chuỗi trung bình dẫn đến cải thiện chức năng não ở những bệnh nhân có các dạng bệnh Alzheimer nhẹ hơn ( 25 ).
 
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nghiên cứu vẫn còn sớm và không có bằng chứng cho thấy rằng dầu dừa tự giúp với bệnh Alzheimer.
 
TÓM TẮT:
Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy rằng triglycerid chuỗi trung bình có thể làm tăng lượng ketone trong máu, cung cấp năng lượng cho các tế bào não của bệnh nhân Alzheimer và làm giảm các triệu chứng.

10. Dầu dừa có thể giúp bạn giảm mỡ, đặc biệt là mỡ bụng có hại

Cho rằng dầu dừa có thể làm giảm sự thèm ăn và tăng đốt cháy chất béo, nó có ý nghĩa rằng nó cũng có thể giúp bạn giảm cân .
 
Dầu dừa dường như đặc biệt hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng , chất béo trong khoang bụng và xung quanh các cơ quan ( 4 ).
 
Đây là chất béo nguy hiểm nhất của tất cả và có liên quan mật thiết với nhiều bệnh mạn tính của phương Tây.
 
Chu vi vòng eo được đo dễ dàng và là một dấu hiệu tuyệt vời cho lượng chất béo trong khoang bụng.
 
Trong một nghiên cứu của 40 phụ nữ béo phì bụng, bổ sung 30 ml (2 muỗng canh) dầu dừa mỗi ngày dẫn đến giảm đáng kể cả BMI và chu vi vòng eo trong khoảng thời gian 12 tuần ( 15 ).
 
Một nghiên cứu khác ở 20 nam giới béo phì ghi nhận sự giảm chu vi vòng eo là 1,1 inch (2,86 cm) sau 4 tuần 30 mL (2 muỗng canh) dầu dừa mỗi ngày ( 26 ).
 
Dầu dừa vẫn có hàm lượng calo cao nên bạn không nên thêm một tấn vào chế độ ăn uống của mình. Nhưng thay thế một số chất béo nấu ăn khác của bạn bằng dầu dừa có thể có lợi ích giảm cân nhỏ.
 

11. Bất kỳ điều gì khác?

Nếu bạn muốn mua dầu dừa, sau đó có một lựa chọn tuyệt vời trên Amazon với hàng ngàn đánh giá của khách hàng đó là thú vị để duyệt qua.
 
Nó cũng có sẵn trong hầu hết các cửa hàng thực phẩm sức khỏe.
 
Để có được những lợi ích sức khỏe ấn tượng được nêu trong bài viết, hãy đảm bảo chọn dầu dừa hữu cơ, nguyên chất - không phải là thứ tinh chế.
 
Đây thực sự chỉ là đỉnh của tảng băng trôi. Mọi người đang sử dụng dầu dừa cho tất cả mọi thứ với kết quả tuyệt vời.

Tags:
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn