truy Lượt Xem:5

Xylitol: Mọi thứ bạn cần biết

Đường bổ sung có thể là thành phần không lành mạnh nhất trong chế độ ăn hiện đại.
 
Vì lý do này, các chất làm ngọt không đường như xylitol đang trở nên phổ biến.
 
Xylitol trông và có vị như đường nhưng có ít calo hơn và không làm tăng lượng đường trong máu.
 
Một số nghiên cứu cho thấy rằng nó có nhiều lợi ích quan trọng, bao gồm cải thiện sức khỏe răng miệng.
 
Bài viết này kiểm tra xylitol và tác dụng sức khỏe của nó.
 

Xylitol là gì?

Xylitol được phân loại là rượu đường .
 
Về mặt hóa học, rượu đường kết hợp các đặc điểm của phân tử đường và các phân tử rượu. Cấu trúc của chúng cho phép chúng kích thích các thụ thể vị giác cho vị ngọt trên lưỡi của bạn.
 
Xylitol được tìm thấy với số lượng nhỏ trong nhiều loại trái cây và rau quả và do đó được coi là tự nhiên. Con người thậm chí còn sản xuất một lượng nhỏ của nó thông qua sự trao đổi chất bình thường.
 
Nó là một thành phần phổ biến trong kẹo cao su không đường, kẹo, kẹo bạc hà, thực phẩm thân thiện với bệnh tiểu đường và các sản phẩm chăm sóc răng miệng.
 
Xylitol có vị ngọt tương tự như đường thông thường nhưng chứa ít hơn 40% calo:
 
Đường đường: 4 calo mỗi gram
Xylitol: 2,4 calo mỗi gram
Xylitol mua ở cửa hàng xuất hiện dưới dạng bột tinh thể màu trắng.
 
Vì xylitol là chất làm ngọt tinh tế, nó không chứa bất kỳ vitamin, khoáng chất hoặc protein nào. Theo nghĩa đó, nó chỉ cung cấp lượng calo rỗng.
 
Xylitol có thể được xử lý từ các loại cây như bạch dương hoặc từ chất xơ thực vật được gọi là xylan ( 1 ).
 
Mặc dù rượu đường là carbohydrates kỹ thuật, hầu hết trong số họ không làm tăng lượng đường trong máu và do đó không được tính là carb thuần , làm cho chúng trở thành chất ngọt phổ biến trong các sản phẩm carb thấp ( 2 ).
 
Mặc dù từ "rượu" là một phần của tên của nó, nó không phải là cùng một rượu mà làm cho bạn say rượu. Rượu đường là an toàn cho những người bị nghiện rượu.
 
TÓM TẮT
Xylitol là một loại rượu đường có trong tự nhiên ở một số cây. Mặc dù có vẻ và có vị như đường, nhưng nó có lượng calo ít hơn 40%.

Xylitol có chỉ số Glycemic rất thấp và không tăng đột biến lượng đường trong máu hoặc insulin

Một trong những tác động tiêu cực của đường bổ sung - và xi-rô ngô giàu fructose - là nó có thể làm tăng lượng đường trong máu và mức insulin.
 
Do hàm lượng fructose cao, nó cũng có thể dẫn đến kháng insulin và nhiều vấn đề trao đổi chất khi tiêu thụ quá mức ( 3 , 4 ).
 
Tuy nhiên, xylitol chứa fructose không và có tác dụng không đáng kể đến lượng đường trong máu và insulin ( 2 , 5 ).
 
Do đó, không có tác dụng có hại nào của đường áp dụng cho xylitol.
 
Chỉ số glycemic của Xylitol (GI) - thước đo mức độ nhanh chóng của thức ăn làm tăng lượng đường trong máu - chỉ là 7, trong khi đường thường là 60–70 ( 6 ).
 
Nó cũng có thể được coi là chất làm ngọt thân thiện với trọng lượng vì nó chứa lượng calo ít hơn 40% so với đường.
 
Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, tiền tiểu đường, béo phì hoặc các vấn đề trao đổi chất khác, xylitol là một lựa chọn tuyệt vời cho đường.
 
Trong khi các nghiên cứu tương ứng của con người hiện không có sẵn, các nghiên cứu trên chuột cho thấy xylitol có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh tiểu đường, giảm mỡ bụng và thậm chí ngăn ngừa tăng cân ở chế độ ăn uống béo ( 7 , 8 , 9 ).
 
TÓM TẮT
Không giống như đường, xylitol có tác dụng không đáng kể đến lượng đường trong máu và mức insulin. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy những lợi ích ấn tượng cho sức khỏe trao đổi chất.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

Xylitol tăng cường sức khỏe răng miệng

Nhiều nha sĩ khuyên bạn nên sử dụng kẹo cao su có vị ngọt xylitol - và vì lý do chính đáng.
 
Các nghiên cứu đã xác định rằng xylitol làm tăng sức khỏe răng miệng và giúp ngăn ngừa sâu răng ( 10 ).
 
Một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu của sâu răng là một loại vi khuẩn đường miệng gọi là Streptococcus mutans . Đây là loại vi khuẩn có trách nhiệm nhất đối với mảng bám.
 
Mặc dù một số mảng bám trên răng của bạn là bình thường, mảng bám dư thừa khuyến khích hệ miễn dịch của bạn tấn công vi khuẩn trong đó. Điều này có thể dẫn đến các bệnh viêm nướu như viêm nướu.
 
Những vi khuẩn đường uống này ăn glucose từ thức ăn, nhưng chúng không thể sử dụng xylitol. Như vậy, thay thế đường bằng xylitol làm giảm lượng nhiên liệu sẵn có cho vi khuẩn có hại ( 11 ).
 
Mặc dù những vi khuẩn này không thể sử dụng xylitol làm nhiên liệu, nhưng chúng vẫn ăn phải. Sau khi hấp thụ xylitol, chúng không thể hấp thu glucose - có nghĩa là con đường tạo năng lượng của chúng bị tắc và chúng sẽ chết dần.
 
Nói cách khác, khi bạn nhai kẹo cao su với xylitol hoặc sử dụng nó như một chất làm ngọt, vi khuẩn có hại trong miệng của bạn chết đói ( 12 ).
 
Trong một nghiên cứu, kẹo cao su ngọt xylitol làm giảm mức độ vi khuẩn xấu 27-75%, trong khi mức độ vi khuẩn thân thiện vẫn không đổi ( 13 ).
 
Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng xylitol có thể làm tăng sự hấp thụ canxi trong hệ tiêu hóa của bạn, bảo vệ chống loãng xương và tăng cường răng của bạn ( 14 , 15 ).
 
Các nghiên cứu trên con người chứng minh rằng xylitol - hoặc bằng cách thay thế đường hoặc thêm đường vào chế độ ăn uống của bạn - có thể giảm sâu răng và sâu răng 30-85% ( 16 , 17 , 18 ).
 
Vì tình trạng viêm ở gốc rễ của nhiều bệnh mãn tính, việc giảm mảng bám và viêm nướu có thể có lợi cho phần còn lại của cơ thể.
 
TÓM TẮT
Xylitol có thể làm đói các vi khuẩn có hại trong miệng, giảm sự tích tụ mảng bám và sâu răng. Điều này có thể giúp ngăn ngừa sâu răng và các bệnh viêm nướu răng.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

Xylitol làm giảm nhiễm trùng tai và nấm men

Miệng, mũi và tai của bạn đều được kết nối với nhau.
 
Do đó, vi khuẩn sống trong miệng có thể gây nhiễm trùng tai - một vấn đề thường gặp ở trẻ em.
 
Nó chỉ ra rằng xylitol có thể làm chết một số vi khuẩn này giống như cách nó tấn công vi khuẩn sản xuất mảng bám ( 19 ).
 
Một nghiên cứu ở trẻ em bị nhiễm trùng tai định kỳ quan sát thấy việc sử dụng kẹo cao su xylitol làm ngọt hàng ngày giảm 40% ( 20 ).
 
Xylitol cũng chiến đấu với nấm men Candida albicans , có thể dẫn đến nhiễm nấm candida . Xylitol làm giảm khả năng của nấm men bám vào bề mặt, nhờ đó giúp ngăn ngừa nhiễm trùng ( 21 ).
 
TÓM TẮT
Kẹo cao su ngọt Xylitol có thể làm giảm nhiễm trùng tai ở trẻ em và chống nhiễm nấm candida.
 

Lợi ích sức khỏe tiềm năng khác

Collagen là loại protein phong phú nhất trong cơ thể của bạn, được tìm thấy với số lượng lớn trong da và các mô liên kết.
 
Một số nghiên cứu ở chuột liên kết xylitol để tăng sản xuất collagen, có thể giúp chống lại tác động của lão hóa trên da của bạn ( 22 , 23 ).
 
Xylitol cũng có thể bảo vệ chống loãng xương, vì nó dẫn đến tăng khối lượng xương và hàm lượng khoáng xương trong chuột ( 14 , 24 ).
 
Hãy ghi nhớ rằng các nghiên cứu ở người là cần thiết để xác nhận những lợi ích này.
 
Xylitol cũng cung cấp các vi khuẩn thân thiện trong ruột của bạn, hoạt động như một chất xơ hòa tan và cải thiện sức khỏe tiêu hóa của bạn ( 25 ).
 
TÓM TẮT
Xylitol có thể làm tăng sản xuất collagen và giảm nguy cơ loãng xương. Nó cũng ăn các vi khuẩn thân thiện trong ruột của bạn.

Bạn hãy xem thêm link phía dưới đây

Xylitol có độc tính cao đối với chó

Ở người, xylitol được hấp thụ chậm và không có tác dụng có thể đo lường về sản xuất insulin.
 
Tuy nhiên, điều tương tự cũng không thể nói cho chó .
 
Khi chó ăn xylitol, cơ thể của chúng nhầm lẫn với glucose và bắt đầu sản xuất một lượng lớn insulin.
 
Sau đó, các tế bào của chó bắt đầu hấp thụ glucose từ máu, có thể dẫn đến hạ đường huyết, hoặc lượng đường trong máu thấp, và thậm chí tử vong ( 26 ).
 
Xylitol cũng có thể có ảnh hưởng bất lợi đến chức năng gan ở chó, với liều cao gây suy gan ( 27 ).
 
Nó chỉ mất 0,1 gram mỗi kg trọng lượng cơ thể cho một con chó bị ảnh hưởng, vì vậy chi phí 6-7 pound (3 kg) sẽ bị bệnh khi ăn chỉ 0,3 gram xylitol. Đó là ít hơn số tiền chứa trong một miếng kẹo cao su duy nhất.
 
Nếu bạn sở hữu một con chó, hãy giữ xylitol một cách an toàn chứa hoặc ra khỏi nhà của bạn hoàn toàn. Nếu bạn tin rằng con chó của bạn vô tình ăn xylitol, hãy mang nó đến bác sĩ thú y của bạn ngay lập tức.
 
TÓM TẮT
Xylitol có độc tính cao đối với chó, dẫn đến hạ đường huyết và suy gan.

Tác dụng phụ và liều lượng

Xylitol thường được dung nạp tốt, nhưng một số người bị tác dụng phụ tiêu hóa khi họ tiêu thụ quá nhiều.
 
Rượu đường có thể hút nước vào ruột của bạn hoặc bị lên men do vi khuẩn đường ruột ( 28 ).
 
Điều này có thể dẫn đến khí, đầy hơi và tiêu chảy. Tuy nhiên, cơ thể của bạn dường như điều chỉnh rất tốt với xylitol.
 
Nếu bạn tăng lượng ăn chậm và cho thời gian cơ thể điều chỉnh, bạn có thể sẽ không gặp bất kỳ tác động tiêu cực nào.
 
Tiêu thụ xylitol trong thời gian dài dường như hoàn toàn an toàn.
 
Trong một nghiên cứu, người ta tiêu thụ trung bình 3,3 kg (1,5 kg) xylitol mỗi tháng - với lượng tiêu thụ tối đa hàng ngày trên 30 muỗng canh (400 gram) - mà không có bất kỳ tác động tiêu cực nào ( 29 ).
 
Mọi người sử dụng rượu đường để làm ngọt cà phê , trà và các công thức nấu ăn khác nhau. Bạn có thể thay đường bằng xylitol theo tỉ lệ 1: 1.
 
Nếu bạn có hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc không dung nạp với FODMAP , hãy cẩn thận với rượu đường và cân nhắc tránh chúng hoàn toàn.
 
TÓM TẮT
Xylitol có thể gây khó chịu tiêu hóa ở một số người, nhưng liều cao được dung nạp tốt bởi những người khác.

Điểm mấu chốt

Như một chất làm ngọt, xylitol là một sự lựa chọn tuyệt vời.
 
Trong khi một số chất làm ngọt có thể gây ra nguy cơ sức khỏe, các nghiên cứu cho thấy xylitol có lợi ích sức khỏe thực tế.
 
Nó không tăng đột biến lượng đường trong máu hoặc insulin, khiến vi khuẩn sản xuất mảng bám trong miệng của bạn và nuôi các vi khuẩn thân thiện trong hệ tiêu hóa của bạn .
 
Nếu bạn đang tìm kiếm một thay thế lành mạnh cho đường thường xuyên, hãy thử xylitol.

Tags:
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn